ไม่พบผลการค้นหา
"จุรินทร์" เผยกระทรวงพาณิชย์เตรียมผลักดันกฎหมายสตาร์ทอัพ แปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุน เพื่อให้ผู้คิดนวัตกรรมเป็นผู้ประกอบการเองได้เตรียมเปิดจดทะเบียนธุรกิจทางออนไลน์เพื่อความรวดเร็ว พร้อมจัดงานติดอาวุธให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่พรรคประชาธิปัตย์

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเปิดงาน​"ติดอาวุธให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ Start Up & SMEs scale up" บริเวณลานพระแม่ธรณี ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

จุรินทร์ สตาร์ทอัพ.jpg


นายจุรินทร์ ระบุว่า โลกกำลังเข้าสู่ยุค Digital economy ที่มาพร้อมปัญหา disruption โดยเฉพาะการใช้หุ่นยนต์ หรือเอไอ แทนแรงงานคน ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงสำคัญ และพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจทันสมัยเป็นพิเศษ ตามสโลแกนพรรค คือ "อุดมการณ์ทันสมัย" เพราะจะเป็นความหวังและอนาคตสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและของโลกจากนี้ไป โดยเฉพาะสตาร์ทอัพ งานนี้จะมีผู้ประสบความสำเร็จมาแชร์ประสบการณ์ ทั้งด้านการระดมทุน, บัญชี, กฎหมายและการตลาดยุคใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงปัญหาที่สตาร์ทอัพไทยยังเติบโตไม่ได้ คือ แม้คิดค้นสิ่งใหม่ๆ ได้ แต่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการเพราะขาดเงินทุน ต้องขายลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาให้นักลงทุนแล้วตัวเองก็ไปเป็นลูกจ้างในบริษัท ดังนั้นกระทรวงพานิชย์ กำลังจะผลักดันกฎหมายสตาร์ทอัพ โดยให้สามารถแปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุนเพื่อประกอบกิจการได้ เพื่อให้ผู้ที่เป็นเจ้าของนวัตกรรม มีโอกาสเติบโตร่ำรวย

4V4A0459.jpg


นอกจากนี้ ยังเตรียมแก้ปัญหาปัญหาจดทะเบียนสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องให้ "ง่าย, สะดวกและรวดเร็ว" โดยจะดำเนินการในระบบออนไลน์ได้ ไม่เกิน 2 วันครึ่งจะเสร็จสิ้นในการจดทะเบียนธุรกิจ และเมื่อมีการจัดโรดโชว์ต่างประเทศไทยจะนำ SMEs ที่มีประสิทธิภาพและมีความเสถียรพอสมควรที่จะส่งออกได้ไปจัดแสดงด้วย