ไม่พบผลการค้นหา
ไปรษณีย์ฯ ติดตั้งเครื่องคัดแยก Cross Belt Sorter รุ่นใหม่ ณ ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ตั้งเป้ารองรับการทำงาน 6,500,000 ชิ้นเดือน

กระแสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีมาอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ยังออกมาชี้ว่า ภายในปี 2562 ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยจะเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 22 ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ต้องปรับตัวและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ฝั่งเอกชนรายใหญ่อย่างลาซาด้า ทุ่มเงินกว่า 1,000 ล้านบาท สร้างศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งใหม่ที่จังหวัดสมุทปราการ บนพื้นที่กว่า 35,792 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ล่าสุด 'ไปรษณีย์ไทย' เริ่มออกมาขยับตัวบ้างแล้ว โดยประกาศเพิ่มเครื่องคัดแยกรุ่นใหม่ Cross Belt Sorter ณ ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 1 เครื่อง ที่ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา 

'กาหลง ทรัพย์สอาด' รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้ว่า ศักยภาพของเครื่องคัดแยกมูลค่า 150 ล้านบาท ที่นำเข้าจากจีนนี้ สามารถแยกสินค้าได้ถึง 6,500,000 ชิ้น/เดือน และเมื่อรวมกับอีกหนึ่งเครื่องก่อนหน้านี้ ศักยภาพในการคัดแยกสินค้าจึงเพิ่มขึ้นเป็น 13,000,000 ชิ้น/เดือน หรือคิดเป็นประมาณ 433,000 ชิ้น/วัน



ไปรษณีย์โชว์คัดแยกวัสดุ
  • 'กาหลง ทรัพย์สอาด' รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.)

อย่างไรก็ตาม หากนำตัวเลขศักยภาพดังกล่าวไปเทียบกับศักยภาพของเครื่องคัดแยกของลาซาด้าถือว่ายังตามค่อนข้างห่าง เพราะลาซาด้าสามารถคัดแยกสินค้าได้ถึง 1,000,000 ชิ้น/วัน

ไปรษณีย์โชว์คัดแยกวัสดุ

ทั้งนี้ 'กาหลง' เสริมว่า ไปรษณีย์ไทยเองก็มีแผนการเพิ่มจำนวนเครื่องคัดแยกรุ่นใหม่อีก 7 เครื่อง ภายในปี 2563 โดยจะส่งเครื่องคัดแยกไปยังศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน ศูนย์ไปรษณีย์ทุ่งสง ศูนย์ไปรษณีย์ขอนแก่น ศูนย์ไปรษณีย์พิษณุโลก และศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่เพิ่มอีก 1 เครื่อง เพื่อให้ครอบคลุมการคัดแยกสินค้าทั่วประเทศ และรองรับปริมาณงานคัดแยกให้ได้ 60 ล้านชิ้น/เดือน หรือประมาณ 2,000,000 ชิ้น/วัน อีกทั้งยังมีแผนระยะยาว เพิ่มเครื่องคัดแยกให้ครบ 18 เครื่อง ภายในปี 2566 เพื่อรองรับการคัดแยก 120 ล้านชิ้น/เดือน หรือ 4,000,000 ชิ้น/วัน

ด้าน 'ธรวัฒน์ หาญณรงค์' พนักงานไปรษณีย์ระดับ 3 กล่าวว่า เมื่อมีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาใช้งาน ก็ถือเป็นการช่วยลดภาระการทำงานของพนักงานคัดแยกสินค้าไปได้ค่อนข้างมาก จากเดิมที่ต้องใช้พนักงานประมาณ 50 - 60 คน ต่อการคัดแยกสินค้า 1 แสนชิ้น ทุกวันนี้ก็เหลือประมาณ 25 คน เพื่อใช้ดูแลเครื่องคัดแยกรุ่นใหม่นี้

'กาหลง' ทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยยังคงเป็นเจ้าตลาดโลจิสติกส์ของประเทศ ถึงร้อยละ 58 ของการส่งสินค้าทั้งหมด โดยยอดสิ่งของฝากส่งผ่านไปรษณีย์ไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา ทะลุ 3,000 ล้านชิ้นไปแล้ว