ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ปชป.เผย กมธ.ศึกษาปัญหา รธน.พิจารณา เรื่องสภาผู้แทนราษฎร เสนอยกเลิกระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ให้กลับไปใช้ระบบแบบสัดส่วน ใช้บัตร 2 ใบ

วันที่ 21 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมมาธิการฯ ว่า มีการพิจารณาหมวดรัฐสภาส่วนที่ 2 เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้มีการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง

โดยเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนความเห็นของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ได้เสนอยกเลิกระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว กลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วน บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามหลักการในรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือรัฐธรรมนูญปี 2550 และความคิดของนายกฤช เอื้อวงศ์ กรรมาธิการวิสามัญจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ใช้บัตรสองใบ แต่ยังคงระบบจัดสรรปันส่วนเหมือนเดิม โดยใช้คะแนนในระบบบัญชีรายชื่อทั่วประเทศ ของพรรคการเมือง นำมาคำนวณจำนวน ส.ส.ที่พึงมี หักด้วยจำนวน ส.ส.ระบบเขต คือยอดจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีของพรรคการเมืองนั้นๆ

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวเองนั้นได้เสนอแก้ไขมาตรา 98 ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการตัดสิทธิเลือกตั้งผู้เคยกระทำความผิดตามกฎหมาย และกฎหมายการเลือกตั้งโดยตัดสิทธิตลอดชีวิต และมีผลย้อนหลังด้วย ซึ่งแย้งต่อคำพิพากษาของศาลยุติธรรมที่ได้กำหนดโทษที่ตัดสิทธิไว้ชัดเจนตามมูลฐานของความผิด จึงได้เสนอแก้ไขให้เป็นไปตามคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือรัฐธรรมนูญปี 2560 

เพราะฉะนั้นแนวโน้มของการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในเรื่องระบบการเลือกตั้ง ที่มีปัญหาในทางปฏิบัติมากมาย ซึ่งพรรคการเมือง นักการเมือง และคณะกรรมการเลือกตั้ง มีความเห็นพ้องกันว่า ควรที่จะเสนอแก้ไขในหมวดนี้อย่างแน่นอน