ไม่พบผลการค้นหา
รมว.กระทรวงคมนาคม เร่งดำเนินการขยายอัตราจำกัดความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรทั่วประเทศ พร้อมเปิด 4 เส้นทางนำร่อง ยันศึกษามาแล้วจากต่างประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมจัดประชุมคณะทำงานเพื่อนำนโยบายของกระทรวงไปสู่หลักการดำเนินการ โดยเฉพาะนโยบายแก้กฎกระทรวงคมนาคมเพื่อขยายอัตราจำกัดความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรทั่วประเทศ ที่สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในส่วนของ 2 ช่องจราจรด้านขวาสุด จะกำหนดความเร็วในการขับขี่ห้ามต่ำกว่า 80 - 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่านั้น ซึ่งจะมีการเรียกประชุมคณะทำงานภายในสัปดาห์หน้าก่อนสรุปผลเพื่อเสนอต่อไปยังคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)

เบื้องต้นจะมีการนำร่องใน 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนเพชรเกษม และถนนมิตรภาพ ซึ่งถือเป็นถนนสายหลักที่มีปริมาณการจราจรเป็นจำนวนมาก

โดยจะมีการกำหนดความเร็วในแต่ละช่องจราจรเช่นเดียวกับในต่างประเทศ คือ

ช่องจราจรที่ 1 ซ้ายสุด กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ช่องที่ 2 ถัดมา กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ช่องที่ 3 กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ช่องที่ 4 ทางด้านขวาสุด กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวในต่างประเทศก็มีการกำหนดความเร็วเป็นช่องจราจรไม่ต้องแซงกัน เพราะเราศึกษามาแล้วจึงทำเป็นนโยบาย หลังจากนี้คงจะต้องทำความเข้าใจต่อไป

“เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในต่างประเทศ มีการกำหนดความเร็วเป็นเลนเลย จะวิ่งความเร็วไหน ก็วิ่งในเลนนั้น ต่อกันเป็นขบวน ไม่ต้องแซงกัน หลังจากนี้ จะทำความเข้าใจ เพราะเราศึกษามาแล้ว ไม่อย่างนั้นคงไม่มาทำเป็นนโยบาย จะดำเนินการเร็วที่สุด ผมอยากได้วันนี้ วันพรุ่งนี้เลย” นายศักดิ์สยามกล่าว 

สำหรับคณะทำงานดังกล่าวนั้น จะมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ในส่วนของคณะทำงาน ประกอบด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) , การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) , สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางบก เป็นต้น