ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียเตรียมส่งขยะกลับไปยังประเทศต้นทางกว่า 150 ตู้คอนเทนเนอร์  ระบุส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกจากประเทศพัฒนาแล้ว

รัฐบาลมาเลเซียประกาศจะส่งขยะพลาสติกจำนวน 150 ตู้คอนเทนเนอร์กลับประเทศต่างๆ 13 ประเทศ หลังจากมีการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกอย่างผิดกฎหมายโดยบริษัทรับกำจัดขยะในมาเลเซีย 

นางเหยา บี หยิน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของมาเลเซียเป็นการประกาศให้รู้ว่า 'มาเลเซียไม่ใช่แหล่งทิ้งขยะของโลก'

ขยะที่ทางการมาเลเซียเตรียมส่งกลับนั้นมีน้ำหนักมากถึง 3,737 เมตริกตัน ซึ่งบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ 150 ตู้ โดยทางมาเลเซียจะส่งกลับไปยังฝรั่งเศส 43 ตู้ ส่งกลับอังกฤษ 42 ตู้ 17 ตู้จะส่งไปยังสหรัฐฯ 11 ตู้ไปแคนาดา 10 ตู้ไปยังสเปนและที่เหลือจะส่งกลับไปยังฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ โปรตุเกส จีน บังกลาเทศ ศรีลังกา และลิทัวเนีย

ทางรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมยังกล่าวอีกว่า มาเลเซียจะไม่จ่ายเงินในการจัดส่งขยะกลับไปยังประเทศต้นทาง บริษัทที่นำเข้าขยะและบริษัทที่รับขนส่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบการกระทำดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลมาเลเซียยังประกาศปิดโรงงานกำจัดขยะพลาสติกที่ลักลอบเปิดในมาเลเซียอีกกว่า 200 แห่งพร้อมทั้งประกาศทำสงครามกับปัญหาขยะพลาสติกในมาเลเซีย และปัจจุบันทางการมาเลเซียกำลังเจรจาที่จะส่งขยะกลับไปยังสหรัฐฯอีก 60 ตู้คอนเทนเนอร์ แคนาดา 15 ตู้ ญี่ปุ่น 14 ตู้ อังกฤษ 9 ตู้ เบลเยี่ยม 9 ตู้ จากตู้คอนเทนเนอร์ขยะ 110 ตู้ที่คงค้างอยู่ในทางเรือของมาเลเซียตั้งแต่ปี 2019 ให้เสร็จสิ้นภายในครึ่งปีแรกของปีนี้

ที่ผ่านมา ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นประเทศปลายทางที่มีการขนส่งขยะเข้ามาทิ้ง หรือ นำมากำจัด หลังจากจีนประกาศไม่รับขยะนำเข้าเพื่อนำมากำจัดตั้งแต่ปี 2018 ส่งผลให้บริษัทรับกำจัดขยะจีนหลายบริษัทย้ายโรงงานเข้ามายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน โดยเฉพาะในมาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในภูมิภาคก็เริ่มมีมาตรการไม่รับขยะนำเข้าเหล่านี้และมีการส่งกลับไปยังประเทศต้นทางหลายประเทศ เช่นเมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซียส่งขยะกลับไปยังประเทศต้นทางกว่า 100 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ส่งขยะกลับไปยังแคนาดาล็อตใหญ่เช่นกัน

ที่มา Yahoo / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง