ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ชี้ศาล รธน. นัดชี้คดียุบ อนค. ก่อนซักฟอกรัฐบาล 3 วันไม่เป็นผลดีต่อศาล ทำให้ ส.ส. อนค. ขาดสมาธิอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมสนับสนุนแนวคิดให้เลื่อนตัดสินคดีไปเป็นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงกรณีนายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีข้อเสนอให้พรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้เลื่อนการอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ออกไปเป็นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ตนเองขอสนับสนุนแนวความคิดดังกล่าว เพราะการกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ จะเกิดขึ้นก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 24 ก.พ. เพียง 3 วัน ซึ่งอาจทำให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เกิดความลังเลและพะว้าพะวงกับการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในฐานะพรรคฝ่ายค้าน เพราะในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นมาตรการตรวจสอบทางการเมืองที่สำคัญที่สุด จะต้องมีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมด้านข้อมูล และคำอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นอย่างดี แต่เมื่อการนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดักหน้าก่อนการทำหน้าที่เพี่ยงไม่กี่วัน ก็จะทำให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ขาดสมาธิไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ ตรวจสอบรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะนำมาเป็นประเด็นข้อสงสัยของสังคม ที่ตั้งคำถามกับศาลรัฐธรรมนูญว่า ทำไมต้องกำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพียง 3 วัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลในฐานะผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจจะเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมได้ 

นายเทพไท ระบุว่า ไม่อยากจะให้เรื่องนี้มีข้อครหา หรือนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองอีก เพราะเชื่อว่าคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีการทำคำวินิจฉัยไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว คงเหลือแต่กระบวนการอ่านคำวินิจฉัยเท่านั้น ถ้าขยับออกไปเป็นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ไม่น่าจะเกิดความเสียหายใดๆทั้งสิ้น จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น หรือประโยชน์ใดๆแอบแฝงทั้งสิ้น และไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งฉวยโอกาสนำเรื่องนี้ไปเคลื่อนไหวขยายผลเป็นประเด็นทางการเมืองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง