ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินเกาหลีหลายเจ้าพากันยกเลิกเส้นทางการบินระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่นหลายเส้นทาง หลังยอดจองลดลงอย่างหนัก สืบเนื่องจากการคว่ำบาตรไม่ใช้สินค้าและบริการจากญี่ปุ่น เนื่องจากไม่พอใจการท่าทีของญี่ปุ่นต่อมาตรการการส่งออกและข้อพิพาทในยุคสงคราม

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม โฆษกสายการบินโคเรียนแอร์ไลน์ส (Korean Air Lines) ประกาศงดเที่ยวบินจากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ไปยังเมืองซัปโปโระ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะมีผู้โดยสารต้องการเดินทางในเส้นทางดังกล่าวน้อยลง สืบเนื่องมาจากข้อพิพาททางการค้าซึ่งยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นเดือน

ทางโคเรียนแอร์ ยังจะพิจารณาลดจำนวนเที่ยวบิน หรือใช้เครื่องบินลำเล็กลงสำหรับเส้นทางระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่นบางเส้นทางตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

โฆษกของสายการบินแอร์โซล (Air Seoul) ก็กล่าวกับสำนักข่าวโคเรียไทมส์ในวันเดียวกันว่าจะมีการพิจารณาว่าควรจะพักการบินเส้นทางบินใดบ้างในเส้นทางเกาหลี-ญี่ปุ่น 11 เส้นทาง โดยทางแอร์โซลชี้ว่ามียอดจองเที่ยวบินเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงหยุดฤดูร้อนนี้ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยลดลง 5 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกรกฎาคม 30 เปอร์เซ็นต์ในเดือน สิงหาคม และ 20 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกันยายน

เส้นทางบินของแอร์โซลจากทั้งหมด 17 เส้นทางนั้น เป็นเส้นทางบินระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่นถึง 11 เส้นทาง หรือ 64.7 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด

ในสัปดาห์ที่แล้ว ทีเวย์แอร์ (T’way Air) สายการบินโลวคอสต์ในเกาหลี ก็ได้พักการบินในเส้นทาง คุมาโมโตะ-แดกู โออิตะ-ปูซาน โออิตะ-มูอัน และซากะ-ปูซาน ซึ่งทีเวย์บิน 3-4 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยทางสายการบินชี้ว่ามีความต้องการบินในเส้นทางเหล่านี้น้อยลง และโฆษณาขายทริปท่องเที่ยวไปญี่ปุ่นก็ถูกยกเลิกด้วย

ทางโคเรียไทมส์ได้รายงานว่าสายการบินอีสตาร์เจ็ต (Eastar Jet) และจินแอร์ (Jin Air) ก็กำลังพิจารณาพักการบินในเส้นทางไปญี่ปุ่นเช่นกัน

การบอยคอตต์การท่องเที่ยวไปญี่ปุ่นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์คว่ำบาตรสินค้าและบริการของเกาหลีโดยประชาชนเกาหลีใต้ที่ไม่พอใจกับท่าทีของประเทศญี่ปุ่นหลังเกิดข้อพิพาทตั้งแต่เดือนที่แล้ว และรุนแรงขึ้นเมื่อญี่ปุ่นได้ประกาศปรับมาตรการควบคุมสินค้าส่งออก 3 รายการ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม โดยมาตรการซึ่งมีผลในวันที่ 4 กรกฎาคมเป็นต้นมานี้ ทำให้การนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อเกาหลีมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นและได้รับสินค้าช้าลงสูงสุดถึง 90 วัน กระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเกาห���ีที่อาจมีวัตถุดิบเหล่านี้ในคลังไม่เพียงพอต่อระยะเวลาที่นานขึ้น

ทางญี่ปุ่นอ้างว่าเป็นการปรับมาตรการให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในระยะยาว แต่ทางเกาหลีมองว่าเป็นการตอบโต้ทางการเมืองหลังศาลเกาหลีตัดสินให้บริษัทเอกชนญี่ปุ่น จ่ายเงินเยียวยาชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ายึดเป็นอาณานิคม ส่งผลให้ชาวเกาหลีรณรงค์บอยคอตต์การใช้สินค้าและบริการรวมถึงการท่องเที่ยวญี่ปุ่น

จากข้อมูลขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีใต้ มีผู้เดินทางไปญี่ปุ่นมากเป็นอันดับสองรองจากจีน โดยคิดเป็น 24.2 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เดินทางไปยังญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา

ที่มา: SCMP / Aljazeera / Korea Times / Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: