ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงราย ให้กำลังใจครอบครัวทีมหมูป่า - เจ้าหน้าที่ไทย-ต่างชาติ ย้ำไม่ต้องเตรียมต้อนรับ ยันจะลงพื้นที่ปากถ้ำหลวงด้วยตัวเอง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุความคืบหน้าการช่วยเหลือติดตามหาโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี จ.เชียงรายที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำงานกันอยู่ ส่วนจะมีสัญญาณบวกจากพื้นที่หรือไม่นั้น หากมีความคืบหน้าผู้ที่เกี่ยวข้องจะรายงานมาเอง 

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการวางแผนเดินทางไปยัง จ.เชียงราย เพื่อให้กำลังใจครอบครัวเด็กและเจ้าหน้าที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยกำหนดการเบื้องต้นรอความชัดเจนว่าจะเดินทางในวันที่ 29 มิ.ย. หรือวันที่ 30 มิ.ย. พร้อมย้ำว่าไม่ต้องเตรียมการต้อนรับใดๆและให้ทำงานตามปกติ เพราะไม่อยากให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หยุดชะงักและเสียสมาธิ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะลงไปยังปากถ้ำหลวง โดยยืนยันว่าจะพบเด็กหรือไม่ก็จะลงพื้นที่ ทั้งนี้ฝากไปยังสื่อมวลชน ให้นำเสนอข่าวโดยคำนึงถึงจิตใจครอบครัวและผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงคนไทยทั้งประเทศ และภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะบางครั้งชาวต่างชาติไม่เข้าใจความเชื่อของคนไทย ภาพที่เผยแพร่ออกไปอาจทำให้ต่างชาติเข้าใจผิด แต่ขอบคุณสื่อที่พยายามนำเสนอข่าวให้ประชาชนได้รับทราบ

สำหรับวิธีการประสานงานร่วมกับสื่อมวลชนนับจากนี้ จะจัดผู้ที่มีความรู้มาแถลงข่าวและให้ข้อมูลกับสื่ออย่างต่อเนื่องในช่วงเช้า กลางวัน เย็น จุดไหนที่มีเจ้าหน้าที่ประเมินว่าเข้าไปเก็บภาพได้ก็จะพาไปบันทึกภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ คาดว่า การเดินทางของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ จะใช้เครื่องบินแอมแปร์ของสำนักนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดเพจ Thai NavySEAL เผยความคืบหน้าในการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตว่า “ยังดำน้ำเข้าไปในถ้ำไม่ได้ มนุษย์กบแบ่งกำลังพลขึ้นสำรวจบนภูเขา จากฝนที่ตกต่อเนื่อง ระดับน้ำขึ้นเร็ว ใช้เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่องสูบน้ำ แต่สู้กับน้ำไม่ได้ น้ำดันขึ้นมาปิดโพรงถ้ำภายในหมด น้ำไหลเอ่อออกมาถึงหน้าถ้ำ ทำให้ช่องทางเข้าภายในถ้ำถูกปิดลง

“ทีมนักดำน้ำมนุษย์กบส่วนหนึ่งสแตนบายรอ หากน้ำลดจนสามารถเข้าไปในถ้ำได้ก็จะเริ่มปฏิบัติการด้านในถ้ำอีกครั้ง ขณะเดียวกันมนุษย์กบอีกส่วนหนึ่งได้กระจายกำลังขึ้นเขาร่วมกับชาวบ้าน หาช่องทางอื่นที่อาจนำเข้าถึงตำแหน่งที่คาดว่าเด็กๆจะอยู่ตรงนั้นเดินหน้าภารกิจต่อไป”

ด้าน พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงความคืบหน้าหลังประชุมร่วมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่วนอุทยานฯ ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าเข้าไปเพิ่มเติมโดยนำไปไว้เหนือน้ำตามผนังถ้ำ แล้วเร่งสูบน้ำใหม่ ปัจจุบันโพรงทางเข้าภายในถ้ำและมาถึงห้องโถงด้านนอก ยังมีน้ำท่วมอยู่ หากลดลงในระดับหนึ่งหน่วยชีลจะเข้าไปทันที เพราะเป้าหมายแรกคือผ่านโพรงที่เป็นแอ่งใหญ่เข้าไป

สำหรับปล่องด้านบนที่พบ พล.อ.อนุพงศ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังสำรวจว่าจะใข้เครื่องมือสอดลงไปได้หรือไม่ ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีกำลังทำแบบภูเขาและข้อมูลของถ้ำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ ส่วนแนวคิดเสนอเจาะภูเขา หน่วยงานด้านวิศวกรรมและกรมทรัพยากรธรณี กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และต้องรู้จุดที่กลุ่มเด็กพักอยู่เสียก่อน จึงจะขนย้ายอุปกรณ์ไปทำการเจาะได้ เนื่องจากอุปกรณ์มีน้ำหนักเป็นตันต้องขนย้ายขึ้นบนสันเขาสูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง