ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ประกาศปล่อยเงินส่วนต่างประกันรายได้ชาวสวนปาล์มที่ราคากิโลกรัมละ 4 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ งวดแรก 1 ต.ค. โอนเข้าบัญชีเกษตรกรผ่าน ธ.ก.ส. ทุก 45 วัน ใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 13,400 ล้านบาท

ที่ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์  เปิดโครงการสร้างการรับรู้การประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันพร้อมประชุมชี้แจงมาตรการประกันรายได้โดยอธิบายหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการดำเนินโครงการเพื่อชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 2562 ถึง 2563 ว่าโครงการนี้รัฐบาลตั้งใจช่วยชาวเกษตรกรโดยมีการประกันรายได้เกษตรกรทั้งหมด 5 ชนิดของพืชคือ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด 

การประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มนั้นจะมีการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนและจะต้องได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาตลาดตามพื้นที่ปลูกจริงไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ ต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วมีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปีและเป้าหมายคือผลปาล์มทะลายคุณภาพน้ำมันร้อยละ 18 โดยประกันรายได้กิโลกรัมละ 4 บาท

สำหรับในวันที่ 1 ต.ค. 2562 นี้จะเป็นวันแรกที่เงินส่วนต่างในโครงการจะถึงมือเกษตรกรโดยจะมีนำราคาที่ประกันรายได้ไว้เป็นตัวตั้งลบด้วยราคาตลาดในช่วงเวลานั้น โดยราคาตลาดอ้างอิงจะมีการกำหนดโดยคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเท่ากันสำหรับทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต  

ส่วนการจ่ายเงินนั้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส จะเป็นการโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรเป็นงวดงวดละ 45 วันเริ่มจ่าย 1 ต.ค. 2562 การขึ้นทะเบียนของเกษตรกรนั้นจะต้องประสานงานการขึ้นทะเบียนโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตรและจะมีการส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ปรับปรุงแล้วให้กับ ธ.ก.ส. ก่อนจะจ่ายเงิน 

ระหว่างนี้กรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการเกษตร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย กำลังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อดำเนินการประชาสัมพันธ์ชี้แจงประชาชนรวมทั้งการเดินทางมาของนายจุรินทร์ในวันนี้ด้วย 

นอกจากนั้น นายจุรินทร์ยังได้กล่าวถึงมาตรการเสริมที่จะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นมาตรการการใช้มิเตอร์วัด ถังเก็บน้ำมันปาล์ม มาตรการป้องกัน การลักลอบมาสวมสิทธิ์ มาตรการส่งเสริมการใช้ B10 ภาคบังคับ และ B20 เป็นทางเลือก รวมทั้งการใช้ปาล์มในการผลิตไฟฟ้าด้วย

ทั้งนี้ ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ได้อนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยอนุมัติในหลักการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562 -2563 วงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562 – 2563 จำนวน 13,378,990,000 บาท 

สำหรับอัตราการช่วยเหลือ เกษตรกรควรได้รับจากการขายผลปาล์มทะลาย (คุณภาพน้ำมัน 18%) ที่กิโลกรัมละ 4.00 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม (ใช้เกณฑ์ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 3.00 บาท บวกค่าขนส่ง กิโลกรัมละ 0.25 บาท และผลตอบแทนให้เกษตรกรร้อยละ 23 หรือกิโลกรัมละ 0.75 บาท) โดยมีรัฐจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างอัตราประกันรายได้กับราคาตลาดอ้างอิงให้แก่เกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :