ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประวิตร" สั่งทุกเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำโขงและมรสุมในหลายพื้นที่ เตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนให้ทันเหตุการณ์ ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผยหลังลงพื้นที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เคลื่อนย้ายประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เฝ้าระวังน้ำท่วมอีสาน เตรียมเก็บน้ำไว้ในแก้มลิงไว้ใช้ในฤดูแล้ง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นในหลายจังหวัด รวมทั้งติดตามสภาวะอากาศในหลายพื้นที่ ที่มีปริมาณฝนสะสม อันอาจเกิดภาวะเสี่ยงต่ออุบัติภัยและอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ โดยให้ประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และระดับจังหวัดอย่างใกล้ชิด ประเมินและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ แจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ประชาชนให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบความเสียหายในระดับพื้นที่ที่จะเกิดขึ้น

ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุดินถล่มอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการเคลื่อนย้ายประชาชนไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งประชาชนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีว่าจะต้องมีการย้ายออกจากพื้นที่ก่อน เพราะอาจจะเกิดเหตุดินสไลด์ขึ้นอีก พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เฝ้าระวัง และติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะอาจจะเกิดเหตุดินสไลด์ขึ้นอีก 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ขณะนี้นี้มีมวลน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ก็จะต้องมีการเร่งระบายน้ำออกจากชุมชนไปไว้ยังพื้นที่ที่เป็นแก้มลิง ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายน้ำออกพื้นที่แล้ว ยังช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งขณะนี้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และกรมชลประทาน ก็ช่วยกันดำเนินการอยู่ 


อ่านเพิ่มเติม