ไม่พบผลการค้นหา
สศค. แจงปัญหาโอนเงินผ่านพร้อมเพย์หยุดไป 8 นาที คืน 29 มิ.ย. ประสานแบงก์ชาติ -ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ยืนยันลูกค้าได้รับเงินโอนภายในคืนวันที่ 30 มิ.ย. แจงกรอบเวลาคืนเงินลูกค้ากรณีมีปัญหาต้องจัดการเสร็จภายใน 1 วัน วอนประชาชนมั่นใจในระบบเพื่อต่อยอดการพัฒนาระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ชี้แจงกรณีปัญหาการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์ ระบุว่า กระทรวงการคลังได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการให้บริการพร้อมเพย์แล้ว ขอชี้แจงกรณีเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ National ITMX ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบพร้อมเพย์ พบว่า ระบบเกิดปัญหาเป็นเวลา 8 นาที ทำให้กระทบรายการการโอนเงินระหว่างธนาคารชั่วคราว ส่งผลให้ลูกค้าที่โอนเงินต่างธนาคารทั้งทางช่องทางปกติและทางพร้อมเพย์ถูกตัดเงิน แต่เงินไม่เข้าปลายทาง ซึ่งบริษัท National ITMX ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว และธนาคารจะมีการคืนเงินเข้าบัญชีลูกค้าภายในคืนวันที่ 30 มิ.ย. 2561 

ทั้งนี้ ในทางปฏิบัตินั้น ธนาคารได้กำหนดกรอบเวลาสูงสุดในการคืนเงินแก่ลูกค้าในกรณีปกติภายใน 1 วัน ยกเว้นกรณีที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมจะคืนเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน ดังนั้น หากลูกค้ารายใดไม่ได้รับเงินคืนภายในกำหนดขอให้ติดต่อธนาคารของตน 

พร้อมย้ำว่า ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า ระบบพร้อมเพย์จะสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้องและรองรับการขยายตัวของบริการ e-Payment ต่าง ๆ ได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์โดยเฉพาะในช่วงสิ้นเดือนไม่เกิดขึ้นครั้งนี้ ครั้งแรก แต่ได้เกิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยเฉพาะเมื่อช่วงสิ้นปี 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนที่ใช้บริการจำนวนมากเกิดความไม่มั่นใจกับระบบการรับโอนเงินดังกล่าว 

ทั้งนี้ ตามข้อมูลจาก ธปท. ชี้ว่า เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งครบ 1 ปีการเปิดให้โอนเงินผ่านพร้อมเพย์ในระดับบุคคล มีการทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์ 127 ล้านรายการ มูลค่ารวมกว่า 4.9 แสนล้านบาท ยอดโอนเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 3,500-3,800 บาท/รายการ

ข่าวเกี่ยวข้อง :