ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์ เผยมนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์โดยไม่กินอะไรเลย แต่จะอยู่ได้เพียง 3-4 วันเท่านั้นถ้าไม่ดื่มน้ำ

มนุษย์เราสามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยปัจจัยสำคัญคือ อากาศ น้ำ และอาหาร และตามข้อมูลจากสถาบันนิติเวชวิทยา บอกว่าร่างกายจะอยู่ได้ในบรรยากาศที่มีออกซิเจนประมาณ 20.9 เปอร์เซนต์ ถ้าบรรยากาศที่ออกซิเจนน้อยกว่า 5 เปอร์เซนต์ คนจะหมดสติอย่างรวดเร็วและอาจตายได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ถือว่าอากาศสำคัญต่อการมีชีวิตรอดมากที่สุด

นอกจากนี้ร่างกายยังต้องการอาหารและน้ำเพื่อการดำรงชีวิตอีกด้วย ซึ่งมนุษย์สามารถอยู่ได้นานถึง 3 สัปดาห์ถ้าไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย เหมือนกับมหาตมะ คานธี ที่มีชีวิตอยู่ได้ถึง 21 วันช่วงการอดอาหาร

แล้วถ้ามนุษย์อดน้ำจะมีชีวิตต่อได้อีกนานแค่ไหน?

ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา แรนดัล เค. แพคเกอร์ จากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวไว้ว่า ขีดจำกัดสูงสุดของมนุษย์ที่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีน้ำนั้นอยู่ที่ราว 1 สัปดาห์ หรืออาจแค่ 3-4 วันเท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่แต่ละคนอาศัยอยู่ และระยะเวลาที่พวกเขาไม่ได้รับน้ำกับอาหาร

ด้านอาจารย์จากมหาวิทยาลัยดยุค ดร.คลาวเดอ พีแอนตาโดซี กล่าวว่า คนเราสามารถอยู่นอกบ้านในอุณหภูมิปกติได้ 100 ชม.โดยไม่ต้องดื่มน้ำ ถ้าอากาศเย็นกว่าปกติก็จะมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น แต่ถ้าอากาศร้อนหรือได้รับแสงแดดโดยตรงระยะเวลาการมีชีวิตรอดจะสั้นลง

ร่างกายมนุษย์สูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการดื่มน้ำเพียงวันละ 1 แก้ว จึงไม่เพียงพอตามความต้องการนี้ เพราะร่างกายมนุษย์อย่างน้อย 60 เปอร์เซนต์ มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งเซลล์ในร่างกายยังใช้น้ำเพื่อรักษาระบบการทำงาน น้ำยังเป็นตัวหล่อลื่นสำหรับข้อต่อต่างๆ, ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายเหงื่อและการหายใจ และสุดท้ายช่วยในเรื่องการขับถ่ายของเสียอีกด้วย ร่างกายจะสูญเสียน้ำเมื่อขับเหงื่อ, เข้าห้องน้ำ, และแม้แต่หายใจออก

แพคเกอร์ เขียนบทความไว้ในเว็บไซต์ด้านวิทยาศาสตร์ Scientific American ว่า ภายใต้ข้อกำหนดต่างๆ มนุษย์สามารถสูญเสียน้ำได้ 1 - 1.5 ลิตรต่อชั่วโมง และถ้าไม่มีการดื่มน้ำเข้าไปแทนที่น้ำที่สูญเสียไป สมดุลของเหลวในร่างกายจะตกลงอย่างรวดเร็ว และทำให้ระดับเลือดในร่างกายลดต่ำลงตามไปด้วย

สำหรับคนที่มีปริมาณเลือดในร่างกายน้อย อาจเกิดความดันโลหิตลดลงจนถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต และอุณหภูมิร่างกายจะเพิ่มขึ้นแต่ร่างกายไม่ขับเหงื่อ

คำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำจาก สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า ในอาหารมีน้ำอยู่บ้างแล้ว แต่การดื่มน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งจำเป็นที่สุด ของเหลวอื่นๆ เช่น น้ำผลไม้ หรือนม สามารถป้องกันร่างกายขาดน้ำได้ แต่ของเหลวอย่างเดียวที่ควรอยู่ห่างไว้คือ แอลกอฮอล์ เพราะของเหลวชนิดนี้เป็นสาเหตุของการทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าการปัสสาวะเสียอีก

ที่มา

-         Here's How Many Days A Person Can Survive Without Water / http://www.iflscience.com/health-and-medicine/heres-how-many-days-a-person-can-survive-without-water-1/

-         Why does drinking alcohol cause dehydration? / http://www.abc.net.au/science/articles/2012/02/28/3441707.htm

-         บทที่ 8 การตายจากขาดอากาศ (ASPHYXIA) โดยสถาบันนิติเวชวิทยา / http://www.ifm.go.th/ifm-book/ifm-textbook/146-asphyxia.html

-         How Long Can the Average Person Survive Without Water? / https://www.scientificamerican.com/article/how-long-can-the-average/

-         Water in diet / https://medlineplus.gov/ency/article/002471.htm