ไม่พบผลการค้นหา
กกต. มอบสำนักงาน เตรียมศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาในประเด็นข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองให้สอดคล้องกับ รธน.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจงถึง การดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับข้อบังคับของพรรคอนาคดใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ในคดีล้างการปกครองว่า ตามข่าวศาลรัฐธรรมนูญที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 ความว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้อง กรณี นายณฐพร โตประยูร ในฐานะผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญว่าการกระทำของพรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสี่ตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้างไม่ป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้มีความเห็นเกี่ยวกับข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ พ.ศ. 2561 ข้อ 6 วรรคสอง ว่าอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 256 มาตรา 14 (3) ได้ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่ และอำนาจที่จะพิจารณา และมีมติเพิกถอนข้อบังคับนั้นได้ตามมาตรา 17 (3) เพื่อป้องกันความสับสนขัดแยังที่อาจเกิดขึ้น สมควรที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้ช่วยกันแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับบัญญัติของรัฐธรรมนูญต่อไป

ในการนี้ กกต.ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.พิจารณาศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ข้างต้น เพื่อเสนอความเห็นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และรายงาน กกต. เพื่อพิจารณา ตามมาตรา 17 วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยเร็วต่อไป

ผูัสื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ ข้อ 6 วรรคสอง ที่เป็นประเด็นในการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า “พรรคอนาคตใหม่ยึดมั่นใจหลักการประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ”

โดยนายณัฐพร เห็นว่า การเขียนในลักษณะถึงเป็นการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ขณะที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ข้อบังคับพรรคของพรรคอนาคตใหม่ ใช้ถ้อยคำว่า "หลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนรายการคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง ข้อ 6 วรรคสอง ที่กำหนดว่า "พรรคอนาคตใหม่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ..." การใช้ขอ้ความในข้อบังคับพรรคการเมืองควรจะให้มีความชัดเจนไม่มีความคลุมเครือ แตกต่างจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 ที่บัญญัติว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" อันอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง