ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' งงวัฒนธรรม ส.ส.ของ 'ปารีณา' ไม่ต้องอยู่ตลอดประชุม กมธ. กมธ. ข้องใจมอบหมายงานทุจริตให้แต่ไม่รับงาน เผยจ่อนำ 'ปารีณา' ถือครองที่ดิน 1,700 ไร่ เข้า กมธ.ปราบทุจริตตรวจสอบ และยืนยัน 'ประยุทธ์' ต้องมาแจงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบด้วยตัวเอง 20 พ.ย.

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ​ สภาผู้แทนราษฎร พร้อม กมธ.แถลงผลการประชุม กมธ.ว่า วันนี้ (13 พ.ย.) กมธ.พิจารณา 30 เรื่องที่น่าสนใจ คือ กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของคณะรัฐมนตรีซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาเองเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และส่งผู้แทนคือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี และนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นตัวแทนพล.อ.ประวิตร พร้อมนำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรีมาเสนอต่อ กมธ. 

ผู้แทนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีต่างให้การยืนยันว่า กระบวนการภวายสัตย์ฯ เสร็จสิ้นรวมถึงศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งที่เกี่ยวข้องมาแล้ว แต่ตนได้ชี้แจงให้เข้าใจว่าเรื่องยังไม่เสร็จสิ้น และหากเป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะผูกพันทุกองค์กร แต่ศาลไม่ได้รับเรื่องนี้ไว้วินิจฉัยแต่อย่างใด จึงถือว่าเรื่องนี้ยังไม่ยุติ โดยจะเห็นได้จากที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้อาศัยอำนาจมาตรา 152 ในรัฐธรรมนูญให้คณะรัฐมนตรีมาชี้แจงกรณีเดียวกันนี้ และ กมธ. ยืนยันที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงด้วยตัวเอง จึงได้ลงมติเห็นชอบ 6 เสียง ให้มาให้ถ้อยคำในวันที่ 20 พ.ย.นี้ และออกเสียงไม่เห็นด้วย 3 เสียง ในจำนวนนี้มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานครกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เข้าร่วมเป็นครั้งแรก

ปารีณา พลังประชารัฐ รัฐสภา -_191113_0012.jpgสิระ ปารีณา กรรมาธิการ รัฐสภา -_191113_0010.jpgเสรีพิศุทธ์ ชัยชาญ รัฐสภา -_191113_0024.jpg

แฉ 'สิระ - ปารีณา' ไม่ประชุม กมธ.ให้จบ

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังระบุถึงว่า การประชุม กมธ.วันนี้ แม้จะมีนายสิระและ น.ส.ปารีณาร่วมประชุมเป็นครั้งแรก แต่ทั้งสองคนไม่ได้อยู่จนการประชุมเสร็จสิ้น โดย น.ส.ปารีณา บอกว่าเป็นวัฒนธรรมของ ส.ส.ที่จะเข้าจะออกหรือประชุมหรือไม่ประชุมก็ได้ ทั้งบอกด้วยว่าเพิ่งเป็น ส.ส.สมัยแรกไม่เข้าใจวัฒนธรรมของ ส.ส. ซึ่งส่วนตัว ก็งงเหมือนกันในวัฒนธรรมของ ส.ส.ในลักษณะนี้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ตนได้มอบหมายงานให้ น.ส.ปารีณา ไปดูเรื่องทุจริตโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี แต่ น.ส.ปารีณาปฏิเสธ จึงได้เปลี่ยนให้นายสิระดูแลแทน จึงไม่รู้ว่าน.ส.ปารีณา จะอาสามาทำงานใน กมธ. ชุดนี้ทำไม เพราะไม่สนใจการประชุม มานั่งถ่ายคลิปแล้วก็ไลฟ์สดวุ่นวายไปหมด ซึ่งอาจผิดข้อบังคับการประชุมด้วย

สิระ ปารีณา รัฐสภา -_191113_0015.jpg

มติ กมธ.สอบ 'ปารีณา' ถือครองที่ดิน 1,700 ไร่

อีกทั้ง กมธ.มีมติให้ตรวจสอบเรื่องที่สื่อมวลชนเสนอข่าว และ น.ส.ปารีณายอมรับเองเกี่ยวกับการถือครองที่ดินมากกว่า 1, 700 ไร่ ที่อาจบุกรุกที่ป่าสงวนและผิดกฎหมาย รวมถึงการแจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและเป็นการให้ความเป็นธรรมกับ น.ส.ปารีณาเองด้วย

เรียก ผบ.ตร. แจงมาตรการป้องกัน ปม 'ธรรมนัส' แจ้งความอนุฯ ตรวจสอบคดีค้ายาเสพติด

นอกจากนี้ กมธ.ฯ ได้มีมติเรียก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงพนักงานสอบสวนและหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลบางโพมาชี้แจงในสัปดาห์หน้า และหามาตรการป้องกันจากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แจ้งความเอาผิดฐานหมิ่นประมาท นายธีรัจชัย พันธุมาศ ในฐานะประธานอนุคณะกรรมาธิการชุดที่ 2 ซึ่งตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส กรณีค้ายาเสพติดข้ามชาติและถูกจำคุกที่ประเทศออสเตรเลีย โดยตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่ 2 อย่างกระชั้นชิด เหมือนจงใจให้นายธีรัจชัยไปตามนัดไม่ทัน เพื่อนำสู่การออกหมายจับ ทั้งที่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองเพราะอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ 

ขณะที่นายธีรัจชัย ระบุว่า ตัวเองยังไม่ได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 แต่มีหมายเรียกครั้งที่ 2 ทางอีเอ็มเอส ให้ไปพบพนักงานสอบสวนวันที่ 7 พ.ย. เวลา 09.00 น. แต่ตัวเองได้รับหมายเมื่อวันที่ 7 พ.ย. เวลา 17.00 น. ซึ่งไม่มีทางที่จะไปพบพนักงานสอบสวนตามวันเวลาที่กำหนดได้ทันอย่างแน่นอน และเมื่อตรวจสอบเลขอีเอ็มเอสที่หน้าซอง พบว่าระบบไปรษณีย์ไทยระบุวันที่ส่ง คือ วันที่ 6 พ.ย. เวลา 17.00 น. เพื่อรอให้ตัวเองไปพบในวันรุ่งขึ้นเวลา 09.00 น. ซึ่งรีบเร่งอย่างมาก และมีลักษณะกลั่นแกล้ง ซึ่งถ้าเกิดกับประชาชนทั่วไปก็จะเป็นปัญหา จึงต้องการผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงและหามาตรการป้องกัน

นายธีรัจชัย ยืนยันว่า การที่ิ กมธ.ตรวจสอบกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะหากสิ่งเหล่าเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไปจะเชิญความยากลำบากดังนั้นเรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องจัดการให้เรียบร้อยไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในลักษณะนี้อีก พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีเกี่ยวกับยาเสพติด ดำเนินการตรงไปตรงมาตามกฎหมาย รวมถึงการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนก็ตรงไปตรงมาและสามารถตรวจสอบรายงานการประชุมและการสัมภาษณ์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง