ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายภาคประชาชน อ่านแถลงการณ์เดินเท้ารอบธรรมศาสตร์ รณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ละเลยการแก้ปัญหาให้ประชาชน ขณะที่ 'พริษฐ์' หลานอภิสิทธิ์ ร่วมขบวนแก้ รธน. ปลุกให้มีสภาเดียว

เครือข่าย People Go เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 สร้างสังคมประชาธิปไตยสร้างพื้นที่ให้ประชาชน จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วม ที่มาจากหลายภาคส่วนของสังคม ซึ่งกำลังให้ความสนใจ กับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผ่านการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 มาแล้ว และทำให้สังคมเห็นปัญหาและบทเรียนจากกลไก ที่ช่วยให้ผู้เข้าสู่อำนาจไม่ได้มาจากเสียงสนับสนุน ของประชาชนอย่างแท้จริง เครือข่าย People Go เห็นผลกระทบ และปัญหาความไม่เป็นธรรม จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ 

ในการสัมมนา เครือข่ายได้ชี้ให้เห็น ถึงปัญหาในรัฐธรรมนูญ จากนั้นเป็นการเดินรณรงค์รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พร้อมอ่านแถลงการณ์ของเครือข่าย ที่ระบุว่า เครือข่ายภาคประชาชนที่ทำงานในประเด็นต่างๆ เช่น รัฐสวัสดิการ เกษตรกรรมทางเลือกที่อยู่อาศัย ทรัพยากรธรรมชาติและสิทธิชุมชน กระบวนการยุติธรรม ต่างพบว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิของประชาชน ในประเด็นที่เครือข่ายกำลังประสบปัญหาและต่อสู้อยู่ ทั้งยังมอบอำนาจรัฐ ให้กับองค์กรที่สืบทอดมาจากการรัฐประหาร อนาคตภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงมีแนวโน้มว่า ปัญหาของประชาชนจะถูกละเลย ขณะที่กลไกต่างๆ ในสังคมถูกบิดเบือน เพื่อรักษาอำนาจให้กับคณะทหารชุดเดิม

เครือข่าย People Go จึงต้องร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อเดินรณรงค์ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเห็นควรเข้าร่วมกิจกรรมกับเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนที่ใช้ชื่อว่า คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนหรือ ครช. ที่ประกาศตัวต่อสาธารณะไปแล้วก่อนหน้านี้ และหลังจากนี้จะจัดกิจกรรมสร้างช่องทางการรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และเปิดเวทีสาธารณะร่วมกันต่อไป

รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ

เครือข่าย People Go เชื่อมั่นว่าสังคมที่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพมีสวัสดิการที่ดีมีสิทธิเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรม ได้รับความคุ้มครองตามกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใสมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของตัวเองต้องเป็นสังคมประชาธิปไตยเท่านั้น และประชาธิปไตยที่จะเกิดผลได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงตัวหนังสือต้องมีพื้นที่ให้ประชาชนร่วมกันสร้างซึ่งขั้นตอนพื้นฐานที่สุดต้องเริ่มต้นโดยการสร้างรัฐธรรมนูญจากความต้องการของประชาชนเท่านั้น

ด้านนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่าย People Go ระบุว่ากิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือ จากภาคประชาชนไม่ต่ำกว่า 15 ถึง 20 เครือข่าย เพราะเห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกติกาขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ 

รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ

พร้อมเปิดเผยว่าในปี 2563 ทางเครือข่ายจะจัดกิจกรรมตลอดทั้งปีและที่สำคัญจะมีภารกิจเดินเท้าจากภูมิภาคต่างๆของประเทศเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการรณรงค์ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน มองว่าท่าทีของผู้บัญชาการทหารบก เป็นท่าทีที่น่ารังเกียจ และอาจกระทบต่อบรรยากาศต่างๆ ของชาติบ้านเมือง

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำเครือข่ายรัฐธรรมนูญก้าวหน้า เปิดเผยว่าการเข้าร่วมกิจกรรมและสังเกตการณ์ในวันนี้ ต้องการร่วมมือกับทุกเครือข่าย เพื่อให้เกิดการรณรงค์อย่างกว้างขวาง

ซึ่งข้อเสนอของทางกลุ่มไม่ได้มีเพียงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีเพียงสภาเดียวเท่านั้น แต่ต้องการ ให้เกิดการถกเถียงในทุกประเด็น ที่จะมีการแก้ไขหรือมีข้อเสนอให้แก้ไขและมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะแก้ไขในประเด็นใดและไม่แก้ไขในประเด็นใด