ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าว 3 คนจาก Wall Street Journal ถูกเนรเทศออกนอกประเทศจีน โดยรัฐบาลจีนอ้างว่ารายงาน ข่าว 'เลือกข้าง' ด้วยความเห็นที่มีอคติต่อจีน นับเป็นการเนรเทศสื่อครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

รัฐบาลจีนประกาศเนรเทศนักข่าวของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal (WSJ) สื่อของสหรัฐอเมริกา โดยกำหนดระยะเวลาให้ออกจากจีนภายใน 5 วัน โดยรัฐบาลจีนอ้างว่าบทความที่ทั้ง 3 คนรายงานนั้น เข้าข่ายรายงานข่าวด้วยความเห็นที่มีอคติต่อจีน

เกิงชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า บทความเรื่อง 'China is the real sick man of Asia. ของ WSJ วิพากษ์จีนด้วยอคติและข้อกล่าวหา และการบอกว่าจีนเป็น 'คนป่วยแห่งเอเชีย' เป็นการดูหมิ่นและทำให้ชาวจีนทั้งในและนอกประเทศไม่พอใจอย่างมาก

"ชาวจีนไม่ต้อนรับสื่อที่ตีพิมพ์บทความที่มีอคติทางเชื้อชาติและมีความประสงค์ร้ายมุ่งโจมตีจีน" โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว

นักข่าวของ WSJ ที่ถูกทางการจีนเนรเทศนั้นเป็นนักข่าวชาวอเมริกัน 2 คน โดยหนึ่งในนั้นคือ 'จอร์จ ชิน' ผู้เป็นรองบรรณาธิการ WSJ และ 'เฉาเติ้ง' นักข่าวอเมริกัน และอีก 1 ราย คือ 'ฟิลิป เวน' นักข่าวชาวออสเตรเลีย 

ทาง WSJ ออกมากล่าวว่า นักข่าวทั้ง 3 คนที่ถูกทางการจีนเนรเทศนั้นไม่ได้เป็นผู้เขียนบทความดังกล่าว

WSJ อธิบายว่า 'sick man of Asia' เป็นคำที่ถูกนักวิชาการทั้งจีนและต่างประเทศหยิบยกเอามาใช้ในการอธิบายถึงการถูกเอารัดเอาเปรียบของจีนจากมหาอำนาจยุโรปและญี่ปุ่นในช่วงปลายศตวรรษ 1800 ถึงต้นศตวรรษ1900 ซึ่งถูกอธิบายในตำราประวัติศาสตร์ว่าเป็น 'ศตวรรษแห่งความอัปยศอดสูของจีน'

ทั้งนี้ ในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ของ WSJ นั้น คำว่า 'sick man of Asia' ถูกนำมาใช้เป็นพาดหัวของบทความเชิงให้ความเห็นที่เขียนโดย 'วอลเตอร์ รัสเซล มี้ด' นักวิชาการจากสถาบันฮัดสัน ซึ่งบทความกล่าวถึง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน ที่ก่อให้เกิดคลื่นของความโกรธเคืองในหมู่ประชาชนในโซเซียลมีเดียของจีน

การเนรเทศนักข่าวต่างชาติครั้งนี้เป็นครั้งแรกของจีนนับตั้งแต่ปี 1998 (พ.ศ.2541) และเป็นการเนรเทศนักข่าวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1989 (พ.ศ.2532) หรือหลังเหตุการณ์การประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมิน เพราะนักข่าวถูกขับออกนอกประเทศพร้อมกันทีเดียว 3 ราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา ทางการจีนปฏิเสธที่จะต่อใบอนุญาตสื่อมวลชนให้แก่ 'ชุน ฮั่นหว่อง' นักข่าวของ WSJ อีกรายหนึ่ง หลังจากที่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความร่ำรวยของเครือญาติประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ซึ่งการที่จีนไม่ต่อใบอนุญาต ทำให้ชุนไม่สามารถอยู่ในจีนเพื่อรายงานข่าวต่อได้ และต้องเดินทางออกนอกประเทศจีนโดยทันทีเช่นกัน

ท่าทีของรัฐบาลจีนเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติต่อบุคลากรของสำนักข่าวจีน 5 แห่งในสหรัฐฯ ในฐานะ 'สื่อมวลชน' แต่จะนับว่าเป็น 'เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน' เพราะสื่อทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมและกำกับดูแลของรัฐบาลจีน

ภาพ: Philip Strong on Unsplash

ที่มา: WSJ / CNN / BBC