ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีเวียดนามลั่นจีดีพีปีนี้โตทะลุเป้าที่ตั้งไว้ร้อยละ 6.8 แต่นักเศรษฐศาสตร์แสดงความกังวลผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว-ไทยแย่งเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ‘เหงียน ฟู้ จ่อง’ ประธานาธิบดีเวียดนามแถลงคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามปี 2562 มีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตสูงกว่าร้อยละ 6.8 และมีมูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี เกิน 2.66 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8 ล้านล้านบาท

ตัวเลขการเติบโตครั้งนี้ถือเป็นการเติบโตที่เกินเป้าการคาดการณ์จากภาครัฐที่ช่วงร้อยละ 6.6 – 6.8 ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์จากฝั่งสถาบันวิจัยนโยบายและเศรษฐกิจเวียดนามประเมินว่าตัวเลขจีดีพีในไตรมาสที่ 4/2562 จะอยู่ที่ร้อยละ 7.26 และตัวเลขจีดีพีทั้งปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 7.05

สำหรับมิติอื่นๆ ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ‘เหงียน’ มองว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าที่ภาครัฐตั้งไว้ ขณะที่งบประมาณของภาครัฐจะอยู่ที่ราวร้อยละ 3.4 ของจีดีพีประเทศ นอกจากนั้นหนี้สาธารณะของประเทศยังมีแนวโน้มลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 55 ของจีดีพี ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายหนี้สาธารณะ

สำหรับตลาดการเงินของเวียดนามมีการประเมินว่าจะอยู่คงที่ด้วยความสมดุลของการชำระเงินระหว่างประเทศ ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศยังมีมากกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.12 ล้านล้านบาท

'เหงียน' ประเมินว่าการส่งออกของเวียดนามในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ตามข้อมูลจากกรมศุลกากรเวียดนาม ส่วนปีที่ผ่านมาการส่งออกของเวียดนามโตขึ้นไปถึงร้อยละ 13.3 ซึ่งถือว่ายังน้อยกว่าปี 2560 ที่ขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 21.8 อยู่ดี

แม้สถานการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่นักเศรษฐศาสตร์เวียดนามแสดงความกังวลกับสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวและเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของจีนก็ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งสะท้อนถึงการชะลอตัวของอุตสาหกรรม อีกทั้งประเทศเพื่อนบ้านคู่แข่งอย่างประเทศไทยก็ออกมาตรการดึงดูดการลงทุนนักลงทุนชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน

อ้างอิง; Bloomberg, VNS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :