ไม่พบผลการค้นหา
"พุทธิพงษ์" ยัน ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ สู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมตั้งวอร์รูมพรรคร่วม ระบุ หากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น ฝ่ายรัฐบาลสามารถใช้สิทธิทักท้วงได้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในสัปดาห์หน้า ยืนยัน ว่าไม่มีองครักษ์พิทักษ์อะไรทั้งสิ้น เพราะ ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่ใช้สิทธิ์ของตัวเองได้ หากคิดว่าทำไม่ถูกต้องตามข้อบังคับ ก็จะสามารถใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับการประชุมในการประท้วงหรือให้ประธานพิจารณาได้ ดังนั้นทุกคนสามารถลุกขึ้นใช้สิทธิ์ได้ หรือปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด หากคิดว่าไม่ตรงกับข้อบังคับ ก็จะสามารถประท้วงใช้สิทธิ์ได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาลก็สามารถทำตามข้อบังคับได้เช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ การตั้งองครักษ์พิทักษ์ นายพุทธิพงษ์ เชื่อว่า เป็นการพูดกันไปเองมากกว่า เพราะรัฐมนตรีและ ส.ส.ทุกคนต้อง มีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว และทุกคนในพรรคก็ต้องช่วยกันอยู่แล้ว เพราะเรามีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกัน และมีรัฐมนตรีที่เป็นพรรคร่วมเดียวกัน

ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดี เช่น ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆ มีการตั้งวอร์รูมขึ้นมาเอง หากข้อมูลใดมีการพาดพิงข้องเกี่ยวกับกระทรวงที่พรรคนั้นดูแล ก็จะมีการสนับสนุนข้อมูลอย่างเต็มที่ โดยจะทำงานกันเป็นทีม

ในเบื้องต้นรัฐมนตรี ที่มีรายชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเตรียมข้อมูลของตัวเอง แต่ในส่วน ส.ส.ก็จะมีการรับฟังและเตรียมข้อมูลกันบ้าง หากมีการพาดพิงหรืออภิปรายเกินขอบเขตก็ใช้สิทธิของ ส.ส. ส่วนประธานสภาจะให้ชี้แจงมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่ตัวประธานสภาเอง ที่จะเป็นผู้พิจารณา 

นายพุทธิพงษ์ ยังเผยว่า ที่รัฐสภาในส่วนของฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมห้องสำหรับวอร์รูมแล้ว โดยข้อมูลทั้งหมดจะสื่อสารไปยังสื่อมวลชนเพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างทั่วถึง เพราะมีหลายเรื่องที่ไม่ได้อภิปรายหรือตกหล่น ก็จะมีวอร์รูม รวบรวมข้อมูลทั้งอินโฟกราฟฟิค ตัวเลข ซึ่งก็จะเป็นหลักฐานให้กับรัฐมนตรีเพื่อมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม ได้มีการดูแลรัฐมนตรีทุกคนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหลายคนก็มีทีมงานดูแลในเรื่องข้อมูลอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง