ไม่พบผลการค้นหา
บ๊ายบายปีเก่า ต้อนรับปีหมูทอง ฉันจะเป็นคนใหม่ที่สดใสแข็งแรงกว่าเดิม แต่! งานวิจัยบอกว่า การวางแผนลดน้ำหนักรายปีไม่เวิร์กเท่าไหร่นัก ถ้าอยากสุขภาพดี จงวางแผนออกกำลังกายเป็นรายสัปดาห์ดีกว่า

ไม่ว่าจะอยากผอม อยากแข็งแรง อยากเลิกบุหรี่ ลาแล้วแอลกอฮอล์ หรือเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้ร่างกายดีขึ้นก็ตาม งานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมาริสต์โพล (Marist Poll) บอกว่า 1 ใน 3 ของคนที่ตั้งเป้าหมายสิ่งที่จะทำในรูปแบบรายปี มักจะล้มเหลวก่อนจบปีทุกที

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า แทนที่จะตั้งเป้าหมายรายปี ให้ลองตั้งเป้าหมายรายสัปดาห์ หรือที่เรียกเก๋ๆ ว่า ‘Monday resolutions’ จะดีกว่า


kelly-russo-1154033-unsplash.jpg

สาเหตุเป็นเพราะการเซ็ตเป้าหมายในทุก ‘วันจันทร์’ จะทำให้มีแรงจูงใจตามธรรมชาติมากกว่าจะต้องฝืนตัวเอง และทำให้การเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่เป็นไปอย่างสดชื่น แม้ในอาทิตย์ก่อนเราจะทำผิดแผนไปนิดหน่อย เช่น แอบกินอาหารจังก์ฟู้ดบ้าง หรือปาร์ตี้หนักในสุดสัปดาห์บ้าง ก็ไม่เป็นไร พอวันจันทร์วนมาใหม่ ก็เริ่มใหม่ด้วยใจมุ่งมั่น

เพ็กกี้ นู ประธาน เดอะ มันเดย์ แคมเปญจน์ (The Monday Campaigns) สถาบันเพื่อสุขภาพไม่แสวงหาผลกำไร ที่หนุนให้ทุกคนลุกขึ้นมาตั้งเป้าหมายการรักสุขภาพทุกวันจันทร์ บอกว่า

"การเริ่มตั้งเป้าหมายทุกวันจันทร์ จะทำให้เป้าหมายรักษ์สุขภาพยั่งยืนมากขึ้น วันปีใหม่มาแค่ 1 ครั้งต่อปี แต่วันจันทร์มาทุกๆ 7 วัน คุณมีโอกาสมากถึง 52 ครั้งที่จะทำมันให้สำเร็จและรักษาความตั้งใจเอาไว้"

เช่น การลดน้ำหนัก จะบอกว่าเป็นเหตุผลเชิงจิตวิทยาก็ย่อมได้ การตั้งเป้าลด 50-100 ปอนด์ เป็นเรื่องที่ดูเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับระยะเวลา แต่หากตั้งเป้าซอยย่อยๆ ดูจะพบว่า ผู้ลดน้ำหนักจะมีความมั่นใจมากขึ้นว่าทำได้ และมีแรงบันดาลใจที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ

โจแอนนา โคเฮน อำนวยการสถาบันวิจัยการควบคุมยาสูบนานาชาติ วิทยาลัยสาธารณสุขบลูมเบิร์กแห่งมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ และผู้ทำวิจัย ‘วันไหนคือวันที่สุขภาพดีที่สุดในสัปดาห์?’(What's the healthiest day?) ก็บอกถึงหลักฐานที่ยืนยันความสอดคล้องกันว่า จากการที่เธอและทีมได้ทำการศึกษาพบว่า ผู้คนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพมากที่สุดในวันจันทร์และอังคาร


cindy-koops-1203576-unsplash.jpg

เธอทำการศึกษาจากการเสิร์ชกูเกิลของคนทั่วไประหว่าง 2005-2012 ว่ามีคำว่า ‘สุขภาพดี’ ปรากฏมากที่สุดในวันไหน ปรากฏว่าวันที่เริ่มต้นของสัปดาห์ และวันอังคาร มีการค้นหาคำดังกล่าวมากกว่าวันอื่น 30 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ การเซ็ตเป้าหมายวันจันทร์ ไม่ได้ถูกใช้เพียงกับแค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น หลายๆ องค์กร มหาวิทยาลัย และโรงเรียน นำเอารูปแบบดังกล่าวไปเซ็ตเป้าหมายต่างๆ ทั้งในระดับส่วนตัวและส่วนรวม ซึ่งพบว่า ได้ผลกว่าการตั้งเป้าหมายรายปีเช่นกัน

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog