ไม่พบผลการค้นหา
ภรรยา “อับดุลเลาะ” ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมาย เรียกร้องให้ตรวจสอบการเสียชีวิตอย่างจริงจัง รวมถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางสาวซูไมย๊ะห์ มิงกะ ภรรยาของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่เสียชีวิตจากการควบคุมตัวของทหาร เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ผ่าน นางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธาน กมธ. 

โดยนางสาวซูไมย๊ะห์ ระบุว่า ที่ผ่านมาครอบครัวได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากหลายหน่วยงาน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงต้องมายื่นหนังสือต่อ กมธ.กฎหมายฯ เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง และกรณีของนายอับดุลเลาะ ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้น จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่กระทำการลักษณะนี้หยุดการกระทำ และจะต้องมีการตรวจสอบการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ 

ด้าน นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ประชาชนผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการของรัฐ ต้องเสียเวลาเดินทางมาร้องเรียนความเป็นธรรมหลายครั้ง แม้ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการเรียกร้องผ่านกลไกต่างๆ ทั้งการตั้งกระทู้ถามในสภาฯ รวมถึงกลไกตามกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ยังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากนี้ในฐานะ กมธ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ว่า ตกลงกรณีนี้รัฐจะให้คำตอบกับครอบครัวอับดุลเลาะอย่างไร

พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของครอบครัวอับดุลเลาะ หรือประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคนไทยผู้เสียภาษี ซึ่งเรื่องที่รัฐต้องตอบคำถามคือเรื่องการซ้อมทรมาน เพราะกรณีนี้ไม่ได้เป็นกรณีแรก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการกระทำภายใต้กฎหมายพิเศษ รวมถึงรัฐบาลต้องตอบคำถามเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ซ้อมทรมาน ว่าขณะนี้มีการดำเนินการคืบหน้าอย่างไร และเมื่อไหร่จะได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

อ่านเพิ่มเติม