ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' เปิดตัวลงผู้ว่าฯ กทม.นามอิสระในกิจกรรม 'ชัชชาติชวนคิด คนกรุงเทพฯช่วยคิด' ยืนยันลงอิสระปัดทะเลาะพรรคเพื่อไทย ชี้ประชาชนเบื่อแบ่งข้าง

เมื่อเวลา 15.45 น. ที่ลานกิจกรรมชุมชนโรงหมู คลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในกิจกรรม 'ชัชชาติชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด' ว่า หน้าที่ของ กทม.คือต้องลงมาสัมผัสคลุกฝุ่นกับชาวบ้าน และตนมีความตั้งใจที่จะลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ไม่ใช่เพราะเราทะเลาะกับพรรคการเมือง ส่วนตัวเชื่อว่าในเชิงบริหารการลงอิสระ เป็นทางเลือกที่ดี ที่เราจะมีแนวร่วมและลดความขัดแย้ง ประสานงานต่างๆได้ดีขึ้น ตลอดระยะช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ตนลงไปในพื้นที่หลายแห่ง พบว่าประชาชนเบื่อเรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง ประชาชนเบื่อการแบ่งข้าง 

นายชัชชาติ ระบุว่า กทม. ต้องการนักบริหารต้องการแนวร่วมจำนวนมาก เพื่อประสานงานกับทุกหน่วยงาน และที่ตนเลือกลงอิสระ เป็นการตัดสินใจทางเชิงบริหาร สุดท้ายอยู่ที่ประชาชนเป็นคนเลือก โดยงานในวันนี้ ไม่ใช่งานเปิดตัว ซึ่งประชาชนที่มาวันนี้ หากไม่เลือกตนก็ไม่เป็นไร เพราะถึงวันนั้น หากมีคนที่ดีกว่าเรา ประชาชนก็เลือกคนอื่นได้ แต่หัวใจหลักของตน นั้นคือประชาชนต้องมีส่วนร่วม และตอนนี้ประชาชนต้องตื่นรู้มีส่วนร่วมในการดูแลเมืองของเรา หัวใจหลักในการทำเมืองให้ดีขึ้นคือพวกเราต้องมีความร่วมมือ อย่าปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่ให้ความเห็น อำนาจต้องอยู่ในมือเรา 

"ถามว่าประชาชนตื่นรู้ดีอย่างไร ผู้ว่าฯ กทม.อยู่ 4 ปี ผอ. เขตอยู่ 2 ปี ประชาชนอยู่ตลอดชีวิต จิตวิญญา การพัฒนามันอยู่ที่เรา เราต้องกำหนดชีวิตเราเอง อนาคต กทม.จะอยู่ได้ต้องมี 4 ส่วนร่วมกัน ภาครัฐต้องเข้มแข็ง ผู้นำต้องโปร่งใส มีวิสัยทัศน์ทันสมัย และจริงใจในการแก้ปัญหา ประชาชนต้องมีส่วนร่วม รับผิดชอบติดตาม ภาคเอกชนก็สำคัญ คืนประโยชน์และกำไรให้กับประชาชน นักวิชาการ ต้องเป็นเสาหลักให้เราในการให้คำตอบที่เป็นธรรม คำตอบที่ใช้งานได้จริง 4 ส่วนนี้ต้องประสานร้อยเป็นเกลียวเดียวกัน แล้วกรุงเทพฯ จะดีขึ้นได้ อย่าหวังให้ กทม.มาแก้ปัญหาให้เรา เพราะบ้านเราเราต้องร่วมมือกันเอง และปีหน้าเราจะมีเวิร์คชอปในเรื่องต่างๆ ใครสนใจเรื่องไหนก็มาร่วมได้ ผมอาจจะไม่ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่คำตอบ ความคิด ไฟในใจเรายังอยู่ มันยังมีต่อไปไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ และคนที่เปลี่ยนเมือง คือประชาชน เมือง คือ กระจกที่สะท้อน ให้เราเตรียมตัวมีส่วนร่วม และร่วมกันทำกรุงเทพฯให้ดีขึ้น วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น วันนี้ก็ขอให้เราร่วมใจกัน" นายชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติชัชชาติชัชชาติชัชชาติชัชชาติ

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังมีขณะเดียวกัน รศ.ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่สาวนายชัชชาติ และนพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ พี่ชายฝาแฝดของนายชัชชาติมาร่วมให้กำลังใจ

ขณะเดียวกัน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาในฐานะประชาชนกรุงเทพฯ เพื่อกำลังใจนายชัชชาติ พร้อมมาสนับสนุนแนวคิดในการกำจัดขยะในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีนายวรัญชัย โชคชนะ เดินทางมาให้กำลังใจนายชัชาติ ในฐานะรุ่นพี่ที่เคยสมัครลงผู้ว่าฯ กทม.

'ไอติม' โผล่งาน 'ชัชชาติ' ปัดร่วมงานด้วย

ภายในงาน"ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯช่วยคิด " นั้น นายพริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาร่วมกิจกรรม ร่วมสร้างกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม ด้วย โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาวันนี้เดินทางมาในนามส่วนตัว ที่อยู่ในกลุ่มก้าวหน้า ที่รวมตัวกัน 15-20 คน โดยจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ซึ่งมองว่า มีเรื่องที่เราสามารถทำได้มากกว่าที่คิด เช่น เรื่องรัฐธรรมนูญที่กลุ่มก้าวหน้าขับเคลื่อนไปแล้ว รวมถึงนโยบายของ กทม. ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงว่าเราอยากจะเห็น คุณภาพสิ่งแวดล้อมของ กทม.ดีขึ้นได้อย่างไร 

ส่วนการมาแลกเปลี่ยนในวันนี้จะมีโอกาสได้ร่วมงานกันหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ตนมีความเป็นอิสระทางการเมือง ไม่ได้สังกัดพรรค นายชัชชาติก็ไม่ได้สังกัดพรรค ก็สามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ ว่าอยากเห็น กทม.เป็นอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม นายชัชาติได้ชวนร่วมงานหรือยัง นายพริษฐ์ ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่แนวทางและนโยบายสอดคล้องกันขนาดไหน แต่จากที่เคยไปร่วมกิจกรรมกับนายชัชชาติที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายชัชชาติได้พูดถึงแนวทาง กทม.เดินหน้า เปิดเผยข้อมูลของ กทม. ให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งเป็นแนวทางที่กลุ่มก้าวหน้าให้ความสำคัญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง