ไม่พบผลการค้นหา
'โภคิน พลกุล' เสนอแก้ปัญหาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 โดยให้นำร่างที่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ มาพิจารณาใหม่ ก่อนส่งต่อวุฒิสภา เชื่อ แล้วเสร็จใน 1 เดือน

นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านนโยบายและแผนงาน พรรคเพื่อไทย เสนอทางแก้ปัญหาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ที่มีปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.บางคน และนำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งอาจทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวชะงักหรือตกไป โดยระบุว่า

หากใช้บรรทัดฐานเดิมที่ศาลเคยวินิจฉัยไว้ เชื่อว่ากฎหมายจะตกไป เหตุจากกระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมายและตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า หากสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเลยกรอบเวลา 105 วันให้กลับไปใช้ร่างเดิม หรือหมายถึงร่างของรัฐบาลที่เสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เสนอให้วุฒิสภา ซึ่งเห็นว่าเป็นกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง เพราะเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการทำผิดกฎหมาย ไม่ได้เป็นการพิจารณาล่าช้า 

นายโภคิน เสนอว่า ควรนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว กลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาใหม่ซึ่งสามารถทำได้เลยทันที โดยเชื่อว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน แต่ไม่ใช่การพิจาณรา 3 วาระรวด และเห็นว่าแนวทางอื่นรบมถึงการคิดจะออกเป็นพระราชกำหนด งบประมาณ อาจดำเนินการไม่ได้ พร้อมกันนี้ได้อ้างอิงอธิบายถึงเหตุปัญหาที่อาจทำให้ร่างกฎหมายเป็นโมฆะคือ ข้อความร่างกฎหมายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ, การตรากฎหมายไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนการตรากฎหมาย