ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ออกประกาศเตือนประชาชนในการป้องกัน 9 โรคและ 4 ภัยสุขภาพในช่วงฤดูฝน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคออกประกาศเรื่องการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่เกิดในช่วงฤดูฝนของประเทศไทยพ.ศ.2563 ลงวันที่ 25 พ.ค. 2563 เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองได้อย่างถูกต้องในฤดูฝน มีแนวโน้มจะพบโรคและภัยสุขภาพเพิ่มขึ้น

โดยโรคที่ต้องระวังช่วงฤดูฝนแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ และปอดอักเสบ ติดต่อทางการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย หรือไอจามรดกัน ป้องกันได้ด้วยการรักษาสุขภาพ หมั่นล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องคลุกคลีกับผู้อื่น ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
  • กลุ่มโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ ได้แก่ อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ และอหิวาตกโรค ป้องกันได้ด้วยการล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังประกอบอาหารกินอาหาร หรือหลังจากการเข้าห้องน้ำทุกครั้ง กินแต่อาหารสะอาดปรุงสุกใหม่ ไม่กินอาหารสุกๆดิบๆ มีแมลงวันตอม
  • กลุ่มโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ได้แก่ ไข้เลือดออก และไข้ปวดข้อยุงลาย หรือชิคุนกุนยา ป้องกันได้ด้วยการไม่ให้ถูกยุงกัด และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง
  • กลุ่มโรคติดต่อที่สำคัญอื่นๆ ในช่วงฤดูฝน ได้แก่ โรคฉี่หนู และโรคมือเท้าปาก

ส่วนภัยสุขภาพ ได้แก่ การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า อันตรายจากการถูกสัตว์มีพิษกัด และอันตรายจากการกินเห็ดพิษ

นอกจากออกประกาศแจ้งเตือนให้ระวังโรคและภัยสุขภาพไปยังหน่วยงานในพื้นที่แล้ว ยังได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ของโรคร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ รวมถึงสื่อสารความรู้แก่ประชาชนเพื่อลดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด