ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีของมาเลเซียตัดสินใจไม่รับเงินเดือน 2 เดือน โดยจะนำเงินดังกล่าวบริจาคให้กับกองทุนโควิด-19 ของประเทศ เพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ส่วนนายกฯ และรมต.สิงคโปร์ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือนก่อนหน้านี้

แถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่านี่เป็นการตัดสินใจระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยมาเลเซียได้ก่อตั้งกองทุนโควิด-19 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด จนล่าสุด (ณ วันที่ 25 มี.ค.) สามารถระดมเงินได้แล้วประมาณ 1,964,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 

ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 23 ราย และมีผู้ติดเชื้อยืนยันกว่า 2,000 ราย รัฐบาลได้ขยายคำสั่งควบคุมการเดินทางเคลื่อนย้ายจนถึงวันที่ 14 เม.ย. โดยส่วนหนึ่งของมาตรการได้ห้ามชาวมาเลเซียเดินทางไปต่างประเทศ และห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเลเซีย อาคารหน่วยงานราชการและเอกชนปิดทำการ ยกเว้นหน่วยงานที่ให้บริการจำเป็น เช่นเดียวกับปิดสถานที่ทำกิจกรรมทางศาสนาและธุรกิจต่างๆ ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านของชำ และห้างสะดวกซื้อที่ขายสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน 

นายกฯ -รัฐมนตรีสิงคโปร์ไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

นอกจากคณะรัฐมนตรีมาเลเซีย สิงคโปร์ก็เป็นอีกประเทศที่นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง คณะรัฐมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปจนถึงประธานาธิบดีจะไม่รับเงินเดือน 3 เดือน เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชาวสิงคโปร์ในช่วงเวลายากลำบากนี้ โดยนายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไม่รับเงินเดือนอีก 2 เดือน หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ประกาศงดรับเงินเดือน 1 เดือนไปแล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดี ประธานรัฐสภาและรองประธานทั้งสองคนก็แจ้งว่าจะไม่รับเงินเดือน 3 เดือนเช่นกัน ทั้งนี้ สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 683 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย 


อ้างอิง CNA/The Straits Times