ไม่พบผลการค้นหา
นิตยสาร TIME จัดอันดับ Person of the Year ยกย่อง 'เกรียตา ธืนแบร์ก' เป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสาร TIME จัดอันดับบุคคลแห่งปีอีกครั้งในช่วงส่งท้ายปี 2019 โดยในปีนี้การประกาศผลผ่านทาง NBC ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในปีนี้ไปก็คือ 'เกรียตา ธืนแบร์ก' นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก วัย 16 ปีชาวสวีเดน ที่ในปีนี้เธอได้สร้างอิทธิพลและความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมจนเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก 

'เอ็ดเวิร์ด เฟลเซ็นธัล' บรรณาธิการนิตยสาร TIME ระบุในการแถลงชื่อผู้คว้ารางวัลในปีนี้ว่า "เกรียตาเป็นกระบอกเสียงที่ใหญ่ที่สุด พูดถึงประเด็นที่ใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปีนี้ จากการที่เป็นคนที่ไม่มีใครรู้จัก สู่การสร้างแรงกระเพื่อมระดับโลก"


AFP - Greta

หลังการทราบข่าว เกรียตาทวีตแสดงความดีใจผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า นี่เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อมาก เธออยากจะแชร์รางวัลอังทรงเกียรตินี้กับผู้ร่วมรณรงค์ในแคมเปญเพื่อสิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหว #FridaysForFuture ทุกคน 

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกรียตาสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ เมื่อเธอเดินทางจากบ้านเกิดไปยังนครนิวยอร์กด้วยเรือเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ตำหนินักการเมืองว่า กล้าดีอย่างไรจึงมาขโมยความฝันและชีวิตวัยเด็กของเธอและเพื่อนๆ ไป ด้วยคำพูดที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อประเด็นสิ่งแวดล้อมและโลกร้อนเลย



AFP - Greta

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 เกรียตาได้รับรางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึก (Ambassador of Conscience Award) ประจำปี 2019 จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งรางวัลในครั้งนี้มอบเพื่อเป็นเกียรติแก่เกรียตา ในฐานะตัวแทนของขบวนการ ‘ฟรายเดย์สฟอร์ฟิวเจอร์’ หรือ ‘วันศุกร์เพื่ออนาคต’ (Fridays for Future) ซึ่งเป็นขบวนการเยาวชนที่หยุดเรียนเพื่อประท้วงผลักดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

"พวกเราผู้ร่วมเคลื่อนไหวขบวนการวันศุกร์เพื่ออนาคต กำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเรา แต่ไม่ใช่แค่นั้น เรายังสู้เพื่ออนาคตของลูกหลานเรา เพื่อคนรุ่นต่อๆ ไป ในอนาคต สู้เพื่อสรรพชีวิตบนโลกใบนี้ ทั้งที่อาศัยในระบบนิเวศของโลกเดียวกัน ที่ช่วงชิงระบบนิเวศของโลกไป และที่กำลังกำลังทำลายมันอยู่ เรากำลังสู้เพื่อทุกๆ คน" เกรียตา กล่าว

ที่มา: BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :