ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศให้พื้นที่คุ้งบางกะเจ้าเป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม หวังอนุรักษ์ไว้ให้เป็นพื้นที่สีเขียวให้กับประชาชนในพื้นที่

นางระวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กำหนดให้พื้นที่ตำบลบางกะเจ้า ตำบลบางกอบัว ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ และตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้แล้วหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

โดยขอบเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมคุ้งบางกะเจ้าครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล คือ ตำบลบางกะเจ้า ตำบลบางกอบัว ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ และตำบลทรงคนอง ไปทางทิศตะวันออกของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวมพื้นที่ 11,819 ไร่ และพื้นที่ในน้ำที่มีขอบเขตถึงกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นแนวแบ่งเขตระหว่างจังหวัดสมุทรปราการกับกรุงเทพมหานคร ถือเป็นการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อประโยชน์ในด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน การท่องเที่ยวและด้านวัฒนธรรม สภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามธรรมชาติ 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย 

ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนมากขึ้น อาจทำให้ระบบนิเวศตามธรรมชาติถูกทำลายหรือได้รับผลกระทบกระเทือนจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ได้ง่าย จำเป็นต้องประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองเพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศตามธรรมชาติมิให้เปลี่ยนแปลงไป โดยใช้กลไกทางกฎหมายตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535