ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ทรัพยากรฯ มอบหมายที่ปรึกษาลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคิรีขันธ์ หลังพบรอยรั่ว 3 จุด ลึก 5 เมตร กำชับหน่วยงานเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจติดตามกรณีอ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณสันอ่างเก็บน้ำดินมีรอยน้ำแทงทะลุพบรอยรั่ว 3 จุด ความยาว 15 เมตร ลึก 5 เมตร เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2562

โดยที่ปรึกษา รมว.ทส. ได้กำชับให้กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่ทั้งหมดของอ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบอย่างละเอียด และนำดินบริเวณสันอ่างเก็บน้ำไปทดสอบการทนแรงดันน้ำและคุณสมบัติอื่น ๆ เพื่อวางแผนกับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ต่อไป

นอกจากนี้นายยุทธพล ได้แนะนำให้ ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ประสานข้อมูลจากกรมชลประทาน ว่าสถิติที่ผ่านมาอ่างเก็บน้ำหนองบอน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่รองรับน้ำของชลประทาน และส่งต่อมาอ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบ สามารถรองรับปริมาณน้ำได้เท่าไรในช่วงมรสุมหรือช่วงฤดูฝน เพื่อที่จะหาแนวทางในการป้องกันและทำงานร่วมกัน

พร้อมกำชับให้หน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้มีการประชาสัมพันธ์อยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากเว็บไซต์มติชน ระบุว่า นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ให้ข้อมูลว่า บริเวณสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ ต.ชัยเกษตร อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกน้ำเซาะขาดออกจากกัน มีความกว้างประมาณ 15 เมตร ลึก 5 เมตร แต่ไม่มีผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านใต้อ่างเก็บน้ำในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านกรูด และตำบลธงชัย และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังไม่ให้รถทุกชนิดและประชาชนผ่านเข้าไปบริเวณสันอ่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :