ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พาณิชย์ ตรวจโครงการกล่องผลไม้กรมการค้าภายใน โหลดลงเครื่อง 4 สายการบิน ไทยสมายล์-สมายพลัส-นกแอร์เอ็กซ์ตร้า-แอร์เอเชีย-บางกอกแอร์เวย์ น้ำหนักสูงสุด 20 กก. ฟรี ไม่คิดเงินเพิ่ม เปิดบริการทุกสนามบิน ช่วยชาวสวน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้ เพื่อนำส่งหรือโหลดนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง และจะสามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที 

ทั้งนี้ กล่องบรรจุผลไม้มี 2 ขนาด คือ 5 กก. และ 10 กก. ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กก.ต่อคน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ทำ MOU กับสายการบินทั้ง 4 บริษัท ได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ นกแอร์ แอร์เอเชีย ขณะนี้ราคาผลไม้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ จึงเป็นโมเดลทดลอง หากเป็นที่พอใจ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปทุกฤดูกาลผลิตผลไม้ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน กระทรวงพาณิชย์จะมีการประเมินตัวเลข จำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ด้วยช่องทางนี้

นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปรษณีย์ไทยให้มีการออกแอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นช่องการทางการกระจายผลไม้จากชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 31 ส.ค. – 1 ก.ย. นี้ จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อไปดูลองกองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับสนามบินหาดใหญ่และนราธิวาส เพื่อระบายลองกองของชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุด 

ไทยสมายล์-สมายพลัส-นกแอร์เอ็กซ์ตร้า-แอร์เอเชีย-บางกอกแอร์เวย์ให้เต็มที่ 20 กก.

สำหรับสิทธิพิเศษการโหลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากที่เคยให้บริการปกติ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายของแต่ละสายการบิน เช่น ไทยสมายล์ให้ฟรี 20 กิโลกรัม สมายพลัส ฟรี 20 กิโลกรัม สายการบินนกแอร์ แบบนกไลท์ ให้ 10 กิโลกรัม ส่วนนกเอ็กซ์ตร้าให้ 20 กิโลกรัม นกแมคให้ 20 กิโลกรัม แอร์เอเชียให้ 20 กิโลกรัม ด้านบางกอกแอร์เวย์ให้ 20 กิโลกรัมฟรี โดยทั้งหมดไม่เกี่ยวกับน้ำหนักของใช้อื่นปกติที่โหลดขึ้นเครื่อง ซึ่งผู้โดยสารสามารถเข้าไปขอรับกล่องใส่ผลไม้ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ฟรีได้ที่จุดประชาสัมพันธ์สนามบินทุกแห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแนวทางการนำผลไม้ขึ้นเครื่องบิน คือ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการด้านการตลาดเพื่อรองรับผลไม้ปี 2562 ผลไม้ที่ให้สิทธิ์พิเศษสามารถนำขึ้นเครื่องต้องเป็นผลไม้สด ได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้สดอื่น แต่ต้องบรรจุกล่องที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จัดเตรียมไว้ให้บริการและต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดโดยเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: