ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ขอโทษชาวจีนหลังไม่พอใจบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุเรือล่ม อ้างตนพูดเกี่ยวกับการตรวจสอบความผิดทัวร์ศูนย์เหรียญ ส่วนการกู้ภัย รัฐบาลให้การช่วยเหลือเต็มที่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวขอโทษชาวจีนกรณีที่ให้สัมภาษณ์ เมื่อวานนี้ว่า “ความสูญเสียของนักท่องเที่ยวชาวจีนเกิดขึ้นเพราะนักท่องเที่ยวจีนไม่ฟังคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยารวมถึงเข้ามาท่องเที่ยวกับทัวร์ผิดกฎหมาย “ ซึ่งมีการนำเอาบทสัมภาษณ์ดังกล่าวไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจนทำให้ชาวจีนเกิดความไม่พอใจ

พลเอก ประวิตร ชี้แจงว่าสิ่งที่ตนเองให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวานนั้นเกี่ยวกับการละเมิดกฏหมาย ไม่ได้หมายถึงการดูแลให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่าการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้รัฐบาลไทยได้แสดงความเสียใจไปแล้ว และเชื่อว่ารัฐบาลจีนจะเข้าใจและแยกแยะถึงเจตนาของตนเองในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว และนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ไปแล้วเมื่อวานนี้เพื่อให้กำลังใจซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวของไทย

ส่วนการให้ความช่วยเหลือนั้นได้สั่งการให้กองทัพเรือและตำรวจน้ำลงไปให้ความช่วยเหลือครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดแล้ว ซึ่งรัฐบาลถือเป็นกาวดำเนินการให้คขามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนเรื่องการทำผิดกฏหมายก็ ปล่อยให้เป็นการสอบสวนของตำรวจ ส่วนการสอบสวนจะสาวไปถึงทัวร์ศูนย์เหรียญที่ลักลอบเข้า มาทำธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่นั้นต้องรอให้การสอบสวนทุกอย่างแล้วเสร็จแต่ยืนยันว่าเมื่อทำผิดกฏหมายก็ต้องถูกลงโทษ ทั้งนี้ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว

พลเอกประวิตร ยังกล่าวถึงปฏิบัติการมาให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการต่อไป ส่วนอุปกรณ์บางส่วนที่ชำรุดใช้การไม่ได้หรือไม่ทันสมัยหากอยากให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือก็สามารถส่งเรื่องมาได้


มท.1 เผย นายกฯสั่งเร่งทำใบมรณบัตร-ค้นหาผู้สูญหาย

ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง ความคืบหน้ากรณีการกู้ภัยเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มกลางทะเลภูเก็ต ว่าจากการได้ลงไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่พร้อมนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.61)ยังมีคนที่ติดอยู่ใต้ท้องเรืออีก 1 คน ส่วนนักท่องเที่ยวอีก5คน มีรายงานว่าไม่ได้ลงเรือ 3 คนหาเจอแล้ว แต่อีก2คน ยังต้องยืนยัน ส่วนศพที่พบต้องมีการพิสูจน์อัตลักษณ์ เนื่องจากลอยออกไปจากจุดเกิดเหตุ 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทำใบมรณบัตรอย่างรวดเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนผู้สูญหายที่ยังไม่เจอก็ต้องมีการค้นหาต่อไป


รมว.ต่างประเทศ เชื่อคำสัมภาษณ์ของ"ประวิตร"ไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-จีน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ส่วนทางการจีนจะพอใจการช่วยเหลือของไทยหรือไม่นั้น เห็นว่า หากจะให้พอใจจริงๆ เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งผู้เสียชีวิต ผู้รอดชีวิต และผู้สูญหาย โดยหลังจากนี้ไม่ควรเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: