ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ประณามเหตุระเบิดที่ยะลา พร้อมขอให้รัฐจับกุมผู้ก่อเหตุเตรียมพร้อมไม่ให้มีการก่อเหตุซ้ำ และขอให้ทุกฝ่ายเข้าพูดคุยโดยเร็วเพื่อความสันติสุข

เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ได้ออกแถลงการณ์ในพื้นที่เมืองยะลา และส่งตามโชเชียลต่างๆ มีข้อความว่า เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุในตลาดพิมลชัย จากเหตุการณ์ระเบิดในตลาดพิมลชัย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เจ็บอีก 18 คน เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพขอแสดงความเสียใจอย่างหาที่เปรียบมิได้ กับครอบครัวผู้เสียชีวิต คือ นางนารีรัตน์ แซ่ตั้ง, นางสุปรีดา เจนนฤมิตร, และนายมะยากี แวนาแว

การก่อเหตุ และสร้างความรุนแรงที่ไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นการกระทำการอันโหดร้ายต่อคนที่ไม่มีอาวุธและไม่ใช่เป็นคู่ต่อสู้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ ที่มีสิทธิ์ มีชีวิตรอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำในพื้นที่ตลาด เป็นที่ซึ่งมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก กลุ่มคนที่กระทำจึงเป็นกลุ่มคนที่ควรถูกประณามจากสาธารณชนอย่างยิ่ง

เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ขอวิงวอนไปยังผู้มีส่วนในการสร้างความขัดแย้งที่ใช้อาวุธ

1. ขอให้รัฐจับกุมผู้ก่อเหตุในครั้งนี้โดยเร็ว พร้อมทั้งเตรียมพร้อมเพื่อมิให้มีการก่อเหตุซ้ำ 

2. ขอให้ทุกฝ่าย และทุกกลุ่มที่มีส่วนร่วมของความขัดแย้ง เข้าร่วมพูดคุยสันติสุข หรือสันติภาพ โดยเร็ว

3. ขอให้กลุ่มก่อการหรือกลุ่มที่มีความเห็นต่างจากรัฐ และกลุ่มติดอาวุธ อื่น ๆ ในพื้นที่ ยุติการทำที่สร้างความรุนแรงต่อพลเรือน และผู้อ่อนแอ

4. ขอเรียกร้องให้องค์กรต่างๆ และพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศร่วมลงนาม หรือออกแถลงการณ์ ประณาม และแสดงให้เห็นว่า “ประชาชนไม่เอาความรุนแรง”

5. คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ร่วมออกแถลงการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเยี่ยมเหยื่อ และผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บ ประกอบด้วย 1.นางสาวหนูหาญ ประเสริฐสัน 2.นายวิชัย เจ๊ะมะ 3.นางนิตยา พิบูลย์ 4.นางสาวสมพรลุ่ยจิ่ว 5.นายณรงค์รัฐ แก้วสุขศรี 6.นางวราภรณ์ ชูแก้ว 7.นางฉวีวรรณ นนทฤทธิ์ 8.นางธมลวรรณ แซ่กัง 9.นางจินตนา วิชาญอุดม 10.นางนาง ไม่มีนามสกุล 11.นางตาน ไม่ทราบนามสกุล 12.นายเชิดบัญชา มาเปี่ยม 13.นางพรรณี เจริญธนวิธ 14.นางสุภารัตน์ แซ่ตั้ง 15.นายภัทรพงษ์ แซ่ตั้ง 16. นางสว่าง นรสิงห์ 17.นางนิตยา ภคพัลย์ 18.นางปวีณา หมื่นชุม และผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นางนารีรัตน์ แซ่ตั้ง นางสุปรีดา เจนนฤมิตร และนายมะยากี แวนาแว



n.jpg


ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.สมชาติ เปรมจิตต์ ผบ.ฉก.ยะลา พ.ต.อ.ประวิตร ช่อเส้ง ผกก.สภ.เมืองยะลา เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง พร้อมกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าสำหรับการจัดระเบียบมีปัญหา เนื่องจากพื้นที่เป็นของการรถไฟและผู้สัมปทานไม่อนุญาตให้เข้าไปจัดระเบียบ ทำให้มีช่องโหว่ให้กับผู้ก่อความไม่สงบที่จะเข้าไปสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในบริเวณตลาดสดได้ ซึ่งตนต้องขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย ต่อไปตนจะเข้าไประเบียบและป้องกันเหตุร้ายให้ได้ และที่ผ่านมานั้น ยะลาแถบจะไม่เกิดเหตุร้ายเลย ที่เกิดในครั้งนี้ เป็นการทำลายเศรษฐกิจ รัฐบาลมาถูกทางแล้ว และประชาชนก็ปฎิเสธ ความรุนแรงเกือบหมดแล้ว จึงมาทำลายเศรษฐกิจ ดังนั้นพวกเราต้องช่วยมาดูแล ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐจะทำให้ดีที่สุด แต่ประชาชนต้องช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย