ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' ลงพื้นที่ 'ตลาดน้อย' ชุมชนเก่าแก่ เยี่ยมชมสถาปัตยกรรม การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ผ่านแนวคิด Creative economy

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ภายหลังเดินทางลงพื้นที่ย่านตลาดน้อย ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของกรุงเทพมหานค และเป็นตัวอย่างการสร้าง Creative economy หรือ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สามารถทำได้ในทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อพลิกฟื้นชุมชนให้มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เล่าว่า ที่นี่เป็นของดีที่อยู่กลางเมือง เพราะพี่น้องพยายามสร้างชุมชนเก่าแก่ย่านนี้ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อรักษาสภาพชีวิตดั้งเดิมของตนเองเอาไว้ โดยมีการนำเอาอาคารเก่ามาทำเป็นโฮสเทลให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาพัก เป็นการดึงเอาศักยภาพของผู้คนและชุมชนมาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งหัวใจของการพัฒนาให้ยั่งยืนนั้น มาจากคนในชุมชนของตนเองค่ะ ที่สำคัญคือการพลิกฟื้นชุมชน ผ่านมาตรการ Transfer of Development Rights (TDR) ที่จะพัฒนาพื้นที่เป็นทั้ง สตรีทอาร์ท หรือเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ พื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งตลาดน้อยเองก็มีบ้านตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อยู่เยอะมาก เช่น ในย่านศาลเจ้าโรงเกือก ศาลเจ้าเก่าแก่ของคนจีนฮากกา ตลอดจนบ้านของกลุ่มตระกูลโปษยะจินดา คฤหาสน์โซว เฮง ไถ่ ที่ตั้งมาสมัยรัชกาลที่ 2

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นมาได้จนถึงเวลานี้ เชื่อว่ามาจากชุมชนที่เข้มแข็ง และมาจากการที่ผู้นำชุมชนมีความเข้าใจในระดับพื้นฐานของการพัฒนา ที่สำคัญมีหน่วยงานอย่าง TCDC เข้ามาช่วยให้การพัฒนาเป็นรูปธรรมมากขึ้น แม้งบประมาณที่ลงมาใช้จะน้อยนิดก็ยังเกิดขึ้นได้ขนาดนี้ และเชื่อว่า ถ้าพี่น้องในชุมชนต่างๆทั่วประเทศมีโอกาสที่จะทำเป็นโครงการ หรือนำงบประมาณจากส่วนอื่น มาปรับปรุงชุมชน ก็จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนได้ประโยชน์มหาศาล คนในชุมชนทำมาหากินได้ง่าย เกิดการสร้างงาน ลูกหลาน รวมทั้งคนในพื้นที่ก็จะไม่ทิ้งรกรากไปไหน ซึ่งจะเป็นสิ่งยั่งยืนมากกว่าการสร้างถาวรวัตถุ