ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่แถลงขอบคุณประชาชนหลังทราบผลรอดยุบพรรค 'ธนาธร' ยันเดินหน้าทำการเมืองสร้างสรรค์ต่อ ด้าน 'ปิยบุตร' มั่นใจรอดยุบพรรคดาบซ้ำคดีเงินกู้ วอนศาลเปิดไต่สวนสืบพยาน ซัดนักร้องหยุดใช้นิติสงครามทำลายพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงข่าวท่าทีหลังทราบผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเอกฉันท์ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ในคดีที่นายณฐพร โตประยูร เป็นผู้ร้องขอให้วินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคอนาคตใหม่เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 489 วรรคหนึ่งหรือไม่ ทั้งนี้มีสื่อมวลชน และประชาชนรวมทั้งสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ตลอดการเดินมายังจุดแถลงข่าวมีเสียงเชียร์ “สู้ๆ” ดังตลอดเวลา

ชูสามนิ้ว-พรรคอนาคตใหม่

โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า จากคำวินิจฉัยในวันนี้ เราเห็นว่าคดีนี้ไม่ควรจะเป็นคดีตั้งแต่แรก ตนยืนยันว่านายธนาธร ตน และพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีความคิดล้มล้างระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งที่พวกเราทำคือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืน เพราะระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับการรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ การรัฐประหารต่างหากคือการล้มล้างการปกครอง การฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้วตั้งตนเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ต่างหากคือการล้มล้างการปกครอง เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ประชาชนหรือพรรคการเมือง แต่เป็นทหารที่ยึดอำนาจต่างหากที่ล้มล้างการปกครอง

ลุยเดินหน้าทำงานต่ออย่างสร้างสรรค์ - ชี้สัปดาห์นี้มีญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญป้องกัน “รัฐประหาร”    

นายปิยบุตรกล่าวต่อว่า การประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ตนและเพื่อนสมาชิกได้ยื่นญัตติเข้าไป ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันการรัฐประหาร นอกจากนั้นยังมีวาระสำคัญในสภาอย่างต่อเนื่อง เช่น การยกเลิกใช้บังคับภาษีโรงเรือนที่ดินไปก่อน เรื่องจากหน่วยงานมีปัญหาบังคับใช้ และมีความเหลื่อมล้ำในการเก็บภาษีระหว่างผู้มีรายได้น้อยและผู้มีรายได้มากกว่า และยังมีญัตติผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 และที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่จะยื่นในสัปดาห์หน้า วันนี้เราและ ส.ส.ยังคงยืนยันเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรต่อไป     

“แม้วันนี้คำร้องยุบพรรคของนายณฐพรจะถูกยกออกไป แต่ยังมีกระบวนการร้องยุบพรรคที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ เราเชื่อว่าการยุบพรรคก็ดี กระบวนการนิติสงครามก็ดี ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ประชาธิปไตยยั่งยืนได้ มีแต่การเปิดพื้นที่ให้ความคิดที่ต่างกันเข้ามาต่อสู้ในรัฐสภาท่านั้น ที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่อนาคตได้” นายปิยบุตร กล่าว

'ธนาธร' ให้สัญญา ปชช. ทำงานเต็มที่ - เผยงาน 2 ขาในสภา- นอกสภาฯ รณรงค์ต่อเนื่อง   

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า ตนขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้ ตนและพรรคอนาคตใหม่ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นส่วนร่วมผลักดันสำคัญ ในการทำให้เราก้าวมาถึงจุดนี้ วันนี้พรรคอนาคตใหม่ได้รับคำวินิจฉัยว่าพรรคจะเดินต่อไป ดังนั้น เราขอสัญญากับประชาชนว่า ในขาที่หนึ่ง งานในสภาผู้แทนราษฎร ตนและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ขอสัญญาว่าจะมุ่งมั่นทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขันให้สมกับที่ประชาชนไว้ใจ เราจะมุ่งมั่นต่อไปที่จะทำให้คำสัญญาระหว่างเรากับประชาชนเป็นจริงให้ได้ เราจะรณรงค์อย่างต่อเนื่องในหลายร่าง พ.ร.บ. เช่นการยกเลิกคำสั่ง คสช. พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่เราเพิ่งเปิดตัวไป สิ่งต่างๆเหล่านี้พวกเราได้ใช้หาเสียงมาและจะรณรงค์ต่อไปตามที่เราสัญญาไว้กับประชาชน   

“อีกด้านหนึ่งเราจะทำงานกับประชาชนอย่างต่อเนื่องนอกสภา แม้ผมไม่ได้เข้าสภาแต่จะไปพบปะรับฟังปัญหาประชาชนทั่วทุกภูมิภาค พวกเราในฐานะตัวแทนของประชาขนจะหาช่องทางแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ เราจะทำงานรณรงค์ให้พี่น้องประชาขนเข้าใจความสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นำมาซึ่งข้อตกลงว่าประเทศไทยแบบไหนที่เราต้องการร่วมกัน ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะนำประเทศไทยออกจากปัญหาได้ การเดินหน้าต่อไปในปี 2563 เราจะทำงานให้หนักไม่แพ้สิ่งที่เราทำมาในอดีต ขอบคุณประชาชน พี่น้องทั้งที่ร่วมเดินกับเรามาตั้งแต่แรกและเพิ่งเข้ามาได้ไม่นาน ขอบคุณทีมงานในทุกจังหวัด รวมถึงปีกแรงงานของพรรค ทีมงานพรรคอนาคตใหม่ทุกคน รวมทั้งประชาชนธรรมดาที่รักความเป็นธรรมและอยากให้ประเทศไทยก้าวหน้า รวมทั้ง ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่” นายธนาธร กล่าว

ปิยบุตร ธนาธร 0178.jpg


ชูสามนิ้ว-พรรคอนาคตใหม่

ผลักดันความฝันของประชาชนต่อไป - มั่นใจรอดยุบพรรคดาบสอง วอนศาลเปิดไต่สวน

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ตนพูดหลายครั้งและขอพูดที่นี่อีกครั้ง พรรคอนาคตใหม่คือการเดินทางและผู้คน การเดินทางเพิ่งเริ่มต้น การเดินทางยังเยาว์วัยมากนัก จากวันที่จดจัดตั้งพรรคจนถึงวันนี้ยังไม่ถึงสองปี ยังมีสิ่งที่เราต้องผลักดันอีกเยอะ เราจะทำให้เต็มที่เพื่อผลักดันให้สิ่งเหล่านั้นเป็นจริง ให้เราเป็นตัวแทนความฝันของประชาชน ให้เราเป็นตัวแทนความฝันของผู้คนที่อยากให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า   

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวทางการต่อสู้ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่กรณีเงินกู้ 191.2 ล้านบาทนั้น นายปิยบุตร ระบุว่า ตนมีความเชื่อมั่นอีกเช่นกันว่าสามารถต่อสู้คดีนี้ได้ พร้อมกันนี้ ตนขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน โดยมั่นใจว่าคดีการกู้เงินนั้นเราไม่ผิดและไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรค เพราะไม่มีกฎหมายใดห้าม และในกฎหมายปัจจุบันมีหลายพรรคการเมืองที่กู้กัน นอกจากนี้ ขอเรียกร้องไปถึงนักร้องทั้งหลาย ที่พยายามหาช่องทางในการยื่นเรื่องยุบพรรคการเมืองต่างๆ ว่าพรรคอนาคตใหม่ยินดีรับการตรวจสอบ แต่ถ้าข้อกฎหมายไม่เข้าข่ายก็ไม่ควรหาช่องทางในการหาเรื่องยุบพรรคเช่นที่ทำกันมาอีกต่อไปแล้ว เพราะกระบวนการเช่นนี้จะไม่ส่งผลดีในระยะยาว

"มั่นใจว่าคดีเกี่ยวกับการกู้เงินนั้น เราไม่ผิดไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรคเพราะว่าการกู้เงินนั้น ไม่มีกฎหมายใดห้าม ก็ในอดีตที่ผ่านมาและแม้กระทั่งปัจจุบันตามกฎหมายใหม่ที่ใช้อยู่ก็มีหลายพรรคการเมืองกู้กัน และเงินกู้ไม่ใช่รายได้ เงินกู้คือหนี้สินไม่ใช่ประโยชน์ ไม่ใช่เงินบริจาค เรารับมาแล้วต้องใช้คืนและเราทยอยคืนไปแล้วบางส่วน และเรากู้เงินมาเพื่อทำกิจกรรมพรรคการเมืองไม่ได้นำมาประกอบธุรกิจ" นายปิยบุตร ระบุ

ยันกิจกรรมการเมือง - การชุมนุม เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้ นายธนาธรจะยังคงไปร่วมกิจกรรมกับภาคประชาชนต่อหรือไม่ นายธนาธรกล่าวยืนยันว่า กิจกรรมทางสังคมที่เราเข้าร่วม เช่น การวิ่งไล่ลุง ไม่ใช่การเข้าร่วมเพราะการตัดสินคดีในวันนี้ แต่เป็นการเข้าร่วมในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และเป็นสิทธิของพี่น้องประชาชนที่จะร่วมในกิจกรรมต่างๆ เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ ต้องเรียนให้ทราบว่าจนถึงวันนี้ ยังคงมีการข่มขู่คุกคามปิดกั้นการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาขนในหลายจังหวัดด้วยกัน

"เรายืนยันว่าสิทธิในการแสดงออกและการชุมนุมเป็นเสรีภาพพื้นฐาน เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้ในชั้นกรรมาธิการกฎหมายและสิทธิมนุษยชน เราจะมีการเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.พะเยามาซักถาม กรณีการละเมิดสิทธินักศึกษาที่ออกมาร่วมกิจกรรม ส่วนการชุมนุมการแสดงออกทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ตนจะยังคงเข้าร่วมในฐานะประชาชนคนหนึ่งต่อไป" นายธนาธร กล่าว

ธนาธร-พรรณิการ์-ปิยบุตร-อนาคตใหม่-ล้มล้างการปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง