ไม่พบผลการค้นหา
BTS หรือ 'บังทันบอยส์' บอยแบนด์จากเกาหลีใต้ ร่วมมือกับยูนิเซฟ ผลักดันแนวคิด 'คนรุ่นใหม่ไร้ขีดจำกัด' ต่อยอดการรณรงค์ยุติความรุนแรงแก่กลุ่มวัยรุ่นเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังจะเป็นศิลปินเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่ของยูเอ็นสัปดาห์หน้า

การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 73 จะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป และวงดนตรีชายล้วน BTS หรือ บังทันบอยส์ จะได้เป็นศิลปินเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่มีโอก่าสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ความยาว 3 นาที ช่วงเปิดการประชุม โดยได้รับเกียรติเข้าร่วมบนเวทีระดับโลกร่วมกับ คิมจองซุก สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้, อันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการใหญ่ของยูเอ็น และเฮนเรียตตา ฟอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ของยูนิเซฟ

เว็บไซต์บิลบอร์ดและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวที UNGA ของบีทีเอส เป็นความก้าวหน้าและเป็นเกียรติยศนอกเหนือจากผลงานทางดนตรี ซึ่งปีนี้และปีที่ผ่านมาก็ถือว่าบีทีเอสประสบความสำเร็จในหลายด้าน เพราะเป็นบอยแบนด์เกาหลีใต้วงแรกที่มีแฟนเพลงในหลายประเทศแถบตะวันตก สามารถขายอัลบั้มและตั๋วคอนเสิร์ตได้อย่างถล่มทลาย ทั้งยังมีผลงานติดอันดับ 1 ของบิลบอร์ดชาร์ต ซึ่งเป็นการสำรวจและจัดอันดับเพลงยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา 

ทั้งนี้ อัลบั้ม Love Yourself: Tear ของบีทีเอส ขึ้นอันดับ 1 ของบิลบอร์ด 200 ในเวลาไม่นาน หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ค.2561 และอัลบัม Love Yourself: Answer ก็ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงบิลบอร์ดอีกครั้งเมื่อเดือน ส.ค. โดยอัลบั้ม Love Yourself ของบีทีเอส เป็นทั้งผลงานเพลงและการเคลื่อนไหวทางสังคม (social movement) ต่อยอดจากการที่วงนี้ได้ร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยูนิเซฟของเกาหลีใต้ รณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนทั่วโลกในชื่อแคมเปญ Love Myself เมื่อปีที่ผ่านมา 

BTS-บังทันบอยส์-บอยแบนด์เกาหลีใต้-Love Myself.JPG

ท้ังนี้ วงบีทีเอสและบริษัท Big Hit ซึ่งเป็นต้นสังกัด ประกาศมอบเงินร้อยละ 3 จากการขายอัลบั้ม Love Yourself ซึ่งเป็นผลงานล่าสุดของวงให้แก่โครงการรณรงค์ของยูนิเซฟ ที่จะดำเนินการในประเทศสมาชิกต่างๆ ทั่วโลก โดยข้อมูลจากเว็บไซต์สนับสนุนการรณรงค์ love-myself.org ระบุว่ามีเงินสมทบทุนโครงการรวมกว่า 1,154,593,599 วอนในเดือน ก.ย. หรือกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 33 ล้านบาท) 

ขณะที่การรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อวัยรุ่นที่บีทีเอสร่วมมือกับยูนิเซฟมีการเคลื่อนไหวทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ และการติดแฮชแท็ก #ENDviolence เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยตั้งเป้าช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายในช่วงอายุ 10-18 ปีที่ต้องเผชิญกับความรุนแรงและความกดดัน ไม่ว่าจะเป็นเชิงโครงสร้างทางสังคมหรือการใช้กำลังและวาจาประทุษร้าย

ยูนิเซฟเกาหลีใต้-end violence.JPG

ข้อมูลของยูนิเซฟระบุว่า ทุกๆ 5 นาทีจะมีเยาวชนอย่างน้อย 1 รายเสียชีวิตจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก และร้อยละ 10 ของประชากรเด็กผู้หญิงทั่วโลก ถูกทำร้ายด้วยการใช้ความรุนแรงทางเพศ ขณะที่ร้อยละ 35 ของประชากรวัยเรียนทั่วโลก เผชิญกับการกลั่นแกล้งและคุกคามในโรงเรียน หากไม่มีการรณรงค์ยุติความรุนแรง คาดว่าจะมีเยาวชนเสียชีวิตรวมกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2573

ด้านเว็บไซต์ Teen Vogue รายงานว่า บีทีเอสเป็นวงที่สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ๆ ให้แก่วงการบันเทิงเกาหลีใต้มาแล้วหลายครั้ง โดยล่าสุด เมื่อ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้จัดพิธีมอบรางวัลทางดนตรี American Music Awards ประกาศว่า บีทีเอสเป็นวงเกาหลีใต้รายแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทางดนตรีในเวทีสหรัฐฯ และเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว บีทีเอสก็เป็นวงแรกที่ได้ขึ้นแสดงโชว์ในรายการทีวีของสหรัฐฯ ทั้งรายการ The award show และบนเวที American Music Awards ครั้งที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ บีทีเอสเป็นวงดนตรีชายล้วน 7 คน รวมวงกันมาตั้งแต่ปี 2556 โดยแนวเพลงเป็นการผสมผสานระหว่างป๊อป อาร์แอนด์บี และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น แต่ไม่เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษเลย แต่ก็สามารถขายตั๋วคอนเสิร์ตได้ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: