ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์กรณีเจ้าหน้าที่ สลายการชุมนุมและจับกุมกลุ่มแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและรับฟังความเห็นจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์กรณีเจ้าหน้าที่ สลายการชุมนุมของ 'เครือข่ายประชาชนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน' และจับกุมกลุ่มแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยระบุว่า คณะกรรมการสิทธิฯ มีความห่วงใยต่อกรณีการเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมแกนนำเมื่อเย็นวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางกรรมการสิทธิเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อกรณีดังกล่าวอย่างสันติวิธี โดยเคารพและยึดมั่นต่อหลักสิทธิมนุษยนชน

นอกจากนี้ กรรมการสิทธิฯ เห็นว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวยังอยู่ในขอบเขตของการใช้สิทธิในการแสดงความเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมืองซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม

ทางกรรมสิทธิ ฯ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและดำเนินการทางกฎหมายอย่างรอบบนพื้นฐานของสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและเปิดโอกาสให้เครือข่ายฯ ได้เข้าพบเพื่อนำเสนอข้อห่วงใยและข้อเสนอในการพัฒนาโครงการที่ยั่งยืนต่อรัฐบาลโดยสงบและปราศจากการขัดขวาง

4872.jpg