ไม่พบผลการค้นหา
"อนุพงษ์" ยืนยันมีความจำเป็นจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ย้ำใช้ปฏิบัติงานจริง ไม่ได้นำมารับรองวีไอพี ขออย่าเปรียบเทียบตนเองกับนายกฯ เพราะเป็นคนละคนกัน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ ว่าเกินความจำเป็นของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเพื่อใช้ในการดับเพลิง เพราะเฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานอย่าง เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่ภาคเหนือเพราะขาดอุปกรณ์ทำให้สูญเสียป่าเป็นจำนวนมาก และยืนยันไม่ได้ตั้งกองบินหรือฝูงบินอย่างที่กล่าวหา แต่จัดซื้อตามความจำเป็น และได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว 

อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยทำความร่วมมือกับกองทัพบกในการผลิตนักบินให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมชี้แจงว่า เฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้งบประมาณปี 2564 ในการจัดซื้อจัดจ้างจำนวน 6 ลำนั้น จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน 4 ลำ และสำรองเผื่อซ่อมบำรุงอีก 2 ลำ ไม่ใช่ใช้สำหรับงานธุรการหรือไว้รองรับวีไอพี แต่ใช้เพื่อสำหรับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเท่านั้น

ส่วนบริษัทใดจะได้รับการประมูลขึ้นอยู่กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการจัดซื้อจัดจ้าง และขอให้มั่นใจถึงกระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้างว่ามีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้เพราะมีขั้นตอนของกฎหมายรองรับไว้อยู่แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขออย่านำตนเองไปเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรี เพราะว่าเป็นคนละคนกัน และยืนยันว่านายกรัฐมนตรีมีความสามารถ มีความตั้งใจทำงานอย่างเต็มเปี่ยม