ไม่พบผลการค้นหา
นายแพทย์ชาวจีนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกตำรวจกล่าวหาว่า 'ปล่อยข่าวปลอม' เพราะโพสต์เตือนให้คนระวังไวรัสโคโรนา 'เสียชีวิตแล้ว' หลังติดเชื้อจนล้มป่วยในเดือน ม.ค. ส่วนชาวเน็ตจีนยกย่องให้เป็นวีรบุรุษที่กล้าพูดความจริง

หลี่เหวินเลี่ยง จักษุแพทย์ชาวจีนซึ่งทำงานที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน เป็น 1 ใน 8 พลเมืองชาวจีนที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลจีนจะประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 23 ม.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และสำนักข่าวต่างประเทศ ทั้ง The Guardian/ BBC รายงานว่า 'หลี่' เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563

สาเหตุการตายของหลี่เกิดจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV ซึ่งหลี่ได้โพสต์ข้อความในกรุ๊ปแชตเพื่อเตือนเพื่อนในวงการแพทย์ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562 ว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีการวินิจฉัยว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่

หลี่ได้เตือนให้บุคลากรทางการแพทย์สวมอุปกรณ์อนามัยป้องกันการติดเชื้อ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจหน่วยข่าวกรองได้ออกหมายเรียกหลี่ให้ไปรายงานตัว พร้อมทั้งบังคับให้เซ็นชื่อรับทราบคำเตือนว่าเขาได้กระทำผิดครั้งแรกในข้อกล่าวหา 'เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ'

Goobal times หมอจีนตายเพราะไวรัสโคโรนา

(หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของจีน Global Times รายงานข่าวการเสียชีวิตของหลี่เหวินเลี่ยงเมื่อประมาณ 22.00 น. ก่อนจะรายงานอีกครั้งว่าเขาหัวใจหยุดเต้นไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่แพทย์ทำการรักษาเต็มที่ จึงยื้อกลับมาได้ และยังอยู่ในภาวะวิกฤต ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนตั้งข้อสงสัยว่ามีความพยายามปิดกั้นข้อเท็จจริงหรือไม่)

20200207_004046.jpg

อย่างไรก็ตาม บีบีซีรายงานว่า หลี่เริ่มมีอาการไข้และไอแห้ง จึงถูกแอดมิตเข้ารับการรักษาตัวพร้อมสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. และยังไม่ทราบผลตรวจที่ชัดเจน จนกระทั่งวันที่ 20 ม.ค. รัฐบาลจีนจึงได้ประกาศว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินในเมืองอู่ฮั่น พร้อมทั้งประกาศปิดเมืองในวันที่ 23 ม.ค.

หลี่ได้นำรายละเอียดในเอกสารของตำรวจที่เขาต้องเซ็นรับทราบข้อกล่าวหามาเผยแพร่ลงในเว่ยป๋อ เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน รวมถึงบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองหลังจากที่เตือนให้คนระวังเชื้อไวรัส ทำให้ชาวเน็ตจีนจำนวนมากเข้าไปให้กำลังใจหลี่ในเว่ยป๋อ พร้อมยกย่องว่าเขาเป็นวีรบุรุษซึ่งกล้าพูดความจริง

แต่เมื่อวันที่ 30 ม.ค. เขาได้โพสต์ข้อความบ่งชี้ว่า ผลตรวจเลือดออกมาแล้ว และเขาเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

WHO Tweet.JPG

(ข้อความในทวิตเตอร์องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของหลี่เหวินเลี่ยงถูกลบออก ก่อนจะมีการทวีตอีกครั้งว่า WHO ไม่ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะของ นพ.หลี่)

ขณะที่สำนักข่าว CGTN สื่อของรัฐบาลจีน รายงานตรงกันว่า หลี่เป็นหนึ่งในแพทย์เมืองอู่ฮั่นที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเป็น 1 ใน 8 คนที่ออกมาเตือนสาธารณชนเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลจีนจะประกาศปิดเมือง

ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ศาลประชาชนจีนได้ออกแถลงการณ์ประณามเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองอู่ฮั่นที่ปฏิบัติต่อหลี่อย่างไม่เป็นธรรมแล้ว พร้อมทั้งยกย่องหลี่ว่าเป็นหนึ่งในแนวหน้าผู้กล้าหาญต่อสู้กับเชื้อไวรัสด้วย

อย่างไรก็ตาม Global Times หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของจีน รายงานยืนยันการเสียชีวิตของหลี่เหวินเลี่ยง โดยระบุว่าเขาหยุดหายใจเมื่อเวลา 02.58 น.วันที่ 7 ก.พ. แต่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็นท้ายลิงก์ข่าวดังกล่าวว่า หลี่น่าจะเสียชีวิตไปตั้งแต่เวลา 21.30 น.วันที่ 6 ก.พ. ซึ่งเป็นเวลาที่ Global Times รายงานว่าหลี่หัวใจหยุดเต้นไประยะหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: