ไม่พบผลการค้นหา
กมธ. เรียก มท.1 คุยกรณีการดำเนินการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมขอชะลอ ใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน เพราะท้องถิ่นเก็บเงินมาเลือกตั้งไม่ได้

คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่น และบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เชิญพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดย พลเอกอนุพงษ์ ชี้แจงว่า ตอนนี้เตรียมจำนวนประชากรข้อมูลวันที่ 31 ธันวาคม 2562 เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด ได้ดำเนินการจัดสรรให้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้หมู่บ้านนั้นสามารถกำหนดเป็นหน่วยเลือกตั้งได้

ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น รับผิดชอบเรื่องงบประมาณ ได้สำรวจทั้งหมดแล้ว ได้ข้อมูลว่ากรุงเทพมหานคร จะใช้งบประมาณ 270 ล้านบาท , เทศบาลเมืองพัทยาใช้ 1.2 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีองค์กรปกครองท้องถิ่น อย่าง อบจ. , อบต. , เทศบาลยังไม่มีความพร้อมด้านงบประมาณ ประมาณ 150 แห่ง จึงยังไม่สามารถสรุปตัวเลขงบประมาณได้ แต่ประเมินว่าในอีก3 เดือนข้างหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่ต้องรอให้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 มีผลบังคับใช้ ก่อน ซึ่งตั้งจะเป็นโมฆะทั้งฉบับหรือบางมาตราสุดแล้วแต่ศาลจะพิจารณา ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้ง ได้เมื่อไหร่นั้น ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย จึงตอบไม่ได้เป็นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และให้ กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง

ขณะที่กรรมาธิการ หลายคนมีความเป็นกังวล ว่า งบประมาณจะเพียงพอสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ ร่าง พรบ. งบประมาณรายจ่าย ปี 63 ยังไม่มีผลบังคับใช้ รวมถึงขอให้กระทรวงมหาดไทย ชะลอ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ก่อน เพราะตอนนี้ท้องถิ่นไม่สามารถเก็บเงินภาษีท้องถิ่นได้ ทำให้ไม่มีเงินมาสนับสนุนการเลือกตั้ง อยากจะให้ใช้กฎหมายเก่าไปก่อน เพื่อให้สามารถเก็บภาษีที่ดินได้ปกติ