ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ย้ำ 14.6 ล้านคนยังได้สิทธิต่อ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขใหม่ ด้าน รมว.คลัง ย้ำ ไม่ใช่การเติมคนจนให้เพิ่มขึ้น แต่คนจนในระบบของประเทศเดิมมีอยู่แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ เงื่อนไข คุณสมบัติ และสวัสดิการของผู้ที่จะได้รับบัตรฯ คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในเดือน ม.ค. 2562

โดยเบื้องต้นสวัสดิการเดิมที่รัฐสนับสนุน ทั้งค่ารถ ค่าไฟ ค่าแก๊สหุงต้ม รวมถึงเงินรายเดือน จะยังคงได้ต่อไป แต่จะมีการเพิ่มสวัสดิการใหม่ คือ สวัสดิการดูแลสุขภาพ การประกอบอาชีพ และลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งในส่วนของผู้ที่ถือบัตรเดิม 14.6 ล้านคนไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ โดยจะยังคงได้สวัสดิการตามเดิม เพียงแต่ต้องอยู่ในข่ายที่จะกำหนดเกณฑ์ใหม่ โดยจะมีการพิจารณารายได้ของครัวเรือนเพิ่มเติม จากเดิมที่พิจารณาเฉพาะรายได้ของบุคคล ส่วนที่ผู้ที่ตกหล่น ก็ให้มาลงทะเบียนเพิ่ม โดยยังตอบไม่ได้ว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะลดลงหรือเพิ่มขึ้น

"เรียนว่าเราไม่ได้เพิ่มให้คนจนมากขึ้น แต่คนจนในประเทศมีอยู่เดิมแล้ว และวันนี้ระบบสวัสดิการของรัฐจะต้องเข้าไปดูแลคนจนกลุ่มนี้" นายอุตตม กล่าว