ไม่พบผลการค้นหา
จีนประกาศว่าจะแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศภายในปี 2025 แก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง โดยจะเริ่มนโยบายแบนพลาสติกในเมืองใหญ่ก่อน

คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนได้เปิดเผยแผนนโยบายใหม่สำหรับ 5 ปีข้างหน้า เพื่อลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทั่วประเทศ ซึ่งหมายถึงพลาสติกแบบไม่ย่อยสลาย เช่น หลอดพลาสติก พลาสติกห่ออาหาร และจะแบนอุตสาหกรรมผลิตช้อนส้อมพลาสติกในเมืองใหญ่ภายในสิ้นปี 2020 จากนั้นจึงแบนในเขตอื่นๆ ทั้งหมดภายในปี 2022 อย่างไรก็ตาม ตลาดสดจะได้รับการยกเว้นจนถึงปี 2025

นโยบายใหม่ยังระบุว่า จะแบนการผลิตและขายถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 0.025 มิลลิเมตร ด้านอุตสาหกรรมร้านอาหารต้องลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งให้ได้ร้อยละ 30 ขณะที่อุตสาหกรรมโรงแรมจะต้องไม่แถมพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งฟรีภายในปี 2025

จีนเป็นหนึ่งในประเทศผู้ใช้พลาสติกมากที่สุดในโลก มีการผลิตพลาสติกคิดเป็นร้อยละ 29 ของการผลิตพลาสติกทั้งหมดในโลก และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนประสบปัญหาในการจัดการขยะที่ประชาชนกว่า 1,400 ล้านคนทิ้งในแต่ละวันชีวิตประจำวัน บ่อทิ้งขยะที่ใหญ่ที่สุดของจีนมีขนาดเทียบเท่าสนามฟุตบอล 100 สนามก็เต็มแล้ว ซึ่งเต็มเร็วกว่าที่คาดไว้ 25 ปี

เพียงแค่ปี 2017 ปีเดียว จีนทิ้งขยะของครัวเรือนถึง 215 ล้านตัน แต่ไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการเปิดเผยออกมาว่ามีการรีไซเคิลขยะได้เท่าไหร่ และในปี 2017 จีนก็ประกาศว่าจะแบนการนำเข้าขนะพลาสติกจากต่างชาติ จากเดิมที่จีนเป็นประเทศที่นำเข้าขนพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก

จีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่รณรงค์และปราบปรามการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ร้านค้าและห้างใหญ่ๆ ในไทยก็เพิ่งเริ่มนโยบายไม่แจกถุงพลาสติก และจะมีการแบนถุงพลาสติกทั้งหมดทั่วประเทศให้ได้ภายในปี 2021 ส่วนกรุงจาการ์ตา เมืองของของอินโดนีเซียก็ตั้งเป้าแบนถุงพลาติกในห้าง ซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดต่างๆ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียก็แบนถุงพลาสติกเช่นกัน

ที่มา : BBC, South China Morning Post, CNN