ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่ เชื่อใจ ‘ศรีนวล’ ไม่ใช่งูเห่า แต่เป็นปัญหาระบบราชการรวมศูนย์และการกระจายอำนาจ รวมถึงผลพวงรัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้เกิดรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่มาทำข่าวการเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม เขต 5 ว่า ทุกคนในพรรคใจจดใจจ่อกับการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคตระเตรียมอาสาสมัคร ส.ส. และเจ้าหน้าที่พรรคมาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ซึ่งอีกสองสามชั่วโมงก็น่าจะรู้ผลและแถลงข่าวอีกครั้ง พร้อมกันนี้นายธนาธร ได้ขอบคุณชาวสามพรานทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียง และขอบคุณอาสาสมัครทุกคนที่ออกมาติดตามการเลือกตั้งและหาเสียง ตัวเองใช้เวลาเดินเคาะประตูบ้านพบประชาชนนายถึง 6-7 วัน

ส่วนกรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐยื่นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของนายธนาธรที่จะมาดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นายธนาธรเห็นว่าเป็นสิทธิของเขาห้ามอะไรไม่ได้ ปล่อยให้เป็นเป็นเรื่องของกระบวนการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตนทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะกำลังให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง ถ้ารู้ผลการเลือกตั้งแล้วก็จะไปหารือกับเรื่องต่างๆ กันในพรรค

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ นางสาวศรีนวล ไปพบนายอนุทินนั้น มองว่า ด้านหนึ่งมันสะท้อนระบบราชกาารวมศูนย์ที่ทำให้ ส.ส.เขต กลายเป็นเขตนักการเมืองท้องถิ่นที่ต้องดูแลทุกข์สุขประชาชน ต้องเรียกร้องประเด็นในท้องถิ่นแทนประชาชน ถ้าประเทศไทยมีการกระจายอำนาจในแท้จริง เรื่องสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานก็จะเป็นเรื่องขององค์กรส่วนท้องถิ่นทั้งหมด

ตนเข้าใจการทำงาน ส.ส. เขต ส่วนเรื่องการย้ายพรรคยังไม่คิดถึงเรื่องนี้เพราะว่าเชื่อมั่นทุกคน เชื่อมั่นในตัวของคุณศรีนวล บุญลือ เธอเป็น ส.ส.ที่เราภาคภูมิใจเป็นตัวแทนของคนที่ไปพูดภาษาคำเมืองในรัฐสภา เป็นตัวแทนของการแสดงอัตลักษณ์ของคนภาคเหนือและเป็นคนที่เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีของนายนิรมาน สุไรมาน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคนั้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า นายนิรมานเป็นผู้ใหญ่ในพรรคที่สมาชิกพรรคให้การเคารพนับถือ และแต่ละคนก็มีเงื่อนไขส่วนตัว ซึ่งก็มีการถกเถียงกันของสมาชิกในพรรคเป็นเรื่องปกติ เช่น การตั้งคณะกรรมาธิการสามัญว่าด้วยความหลากหลายทางเพศที่ ส.ส. ที่นับถือศาสนาอิสลามและคริสต์ก็ของดออกเสียงเช่นกัน 

เนื่องด้วยเงื่อนไขของแต่ละคน ซึ่งกลไกของพรรคคือการประชุม ส.ส. ในพรรคที่เปิดให้อภิปรายแลกเปลี่ยนกันเต็มที่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตนกับหัวหน้าพรรคไม่ใช่เผด็จการในพรรค และทุกอย่างยังสามัคคีกันดี เพราะที่เห็นเป็นข่าวเป็นเพียงเปอร์เซ็นส่วนน้อย อดีตผู้สมัคร ส.ส.ก็ยังทำงานร่วมกับพรรคอย่างดี ทุกคนพยายามสร้างพรรคให้เป็นของทุกคนและก่อนเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาก็มีระบบคัดกรอง ส.ส. พร้อมย้ำว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นพื้นที่ทางการเมือง แต่ไม่ใช่บ้านที่ทำให้ตัวเองเป็น ส.ส. 

เมื่อถามว่ามีกระแสผู้สมัคร ส.ส.รวมตัวกันจะลาออกจากพรรค

นายปิยบุตร กล่าวว่า การจะลาออกเป็นสิทธิของแต่ละคน อาจจะเหนื่อย หรือไม่เห็นด้วยกับพรรค ก็ลาออกไม่ใช่เรื่องเสียหาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงกระแสการซื้องูเห่า นายปิยบุตร กล่าวว่า การซื้อ ส.ส.ตนอยากตำหนิโครงสร้าง คือรัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดเสียงปริ่มน้ำ ถ้ารัฐธรรมนูญออกแบบมาดีก็จะไม่เกิดรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และไม่มีกระแสข่าวการซื้อ ส.ส.เช่นนี้

หลังจากนั้นนายธนาธร ลงพื้นที่ตรวจการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 และ 8 ที่ตำบลท่าข้าม และนายปิยบุตร ตรวจการนับคะแนนที่หน่วยการเลือกตั้งที่ 3, 4, 5, และ 6 ตำบลหอมเกร็ด อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม