ไม่พบผลการค้นหา
'ธัญญ์วาริน' ติงรัฐบาลประกาศ 'เคอร์ฟิว' ยังไม่เห็นการปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ไล่หาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ชี้ไทยมีสัดส่วนตรวจหาเชื้อ 322 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ซัดรัฐบาลยังปกปิดความจริงขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า 1 สัปดาห์ผ่านไปหลังจากที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรการต่างๆ เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีคำสั่งเคอร์ฟิวจากหลายจังหวัด มีการตั้งด่านตรวจคนเดินทางระหว่างจังหวัด บางจังหวัดประกาศล็อกดาวน์ห้ามคนเข้าออกพื้นที่แล้ว และล่าสุดได้มีการประกาศเคอร์ฟิวเวลา 22.00 - 04.00 น. โดยสิ่งที่ยังไม่เห็นคือการตรวจหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก จนถึงวันนี้หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า "พียูไอ" คำนี้ย่อมาจาก Patient Under Investigation หมายถึงผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ซึ่งก็คือคนที่มีอาการและประวัติเสี่ยงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ โดยตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดถึงวันที่ 1 เม.ย. ไทยมี PUI ทั้งหมด 21,603 ราย ค่าเฉลี่ยการตรวจ PUI ใหม่ ตกวันละ 1,190 ราย ตรวจพบเชื้อเฉลี่ยวันละ 120 ราย หรือราว 10 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่าเรามีสัดส่วนการตรวจหาเชื้อ 322 รายต่อประชากรล้านคน ในขณะที่เกาหลีใต้ที่เป็นต้นแบบของการตรวจหาผู้ติดเชื้อแบบปูพรมตรวจหาเชื้อ 5,200 รายต่อประชากรล้านคน

"ปัญหาคอขวดในการตรวจหนีไม่พ้นการต้องเพิ่มศักยภาพในการตรวจ จัดหาน้ำยา และเครื่องตรวจที่เพียงพอกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ที่เริ่มมีการระบาดหนัก เพราะทุกวันนี้จังหวัดที่ยังไม่มีเครื่องและยังจะต้องส่งตัวอย่างเข้ามาในกรุงเทพ ทำให้เสียเวลาไปกับการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่แล้วองค์การอนามัยโลกออกมาให้ความเห็นว่า การล็อกดาวน์จะไม่มีประโยชน์หากไม่มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด สอบสวนโรค และแยกตัวผู้ติดเชื้อและผู้ที่ได้สัมผัสผู้ติดเชื้อออกมากักตัว ไม่อย่างนั้นแล้วทันทีที่มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ จำนวนผู้ติดเชื้อก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีก

ธัญญ์วาริน กล่าวต่อว่า สำหรับในกรณีของประเทศไทยถึงแม้มาตรการล็อกดาวน์จะยังไม่มีเข้มข้นเท่าประเทศอื่น แต่ถ้าไม่มีปูพรมตรวจ ก็ไม่สามารถแยกผู้ป่วยเพื่อทำให้เข้าถึงการรักษาและหาทางป้องกันได้ ต่อให้สถานการณ์ดีขึ้น เลิกมาตรการรักษาระยะห่าง ปัญหาเดิมก็จะวนลูปกลับมาอีก เพราะไม่รู้ว่าใครมีเชื้อคงเหลืออยู่บ้างและไม่มีการแยกตัวออกมา การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะแก้ปัญหาสำเร็จต้องหนุนการตรวจอย่างเข้มข้นไปพร้อมกัน และสิ่งที่เป็นปัญหาสำคัญอยู่ตอนนี้คือ ความพยายามของรัฐบาลที่จะปกปิดความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์การขาดแคลนของอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งน้ำยาตรวจ เครื่องตรวจ ชุด PPE หน้ากากอนามัย และ FACE-SHIELD 

"บุคลากรทางการแพทย์ออกมาพูดถึงความเดือดร้อนความขาดแคลน โพสต์รูปใส่ชุดกันฝนแทนชุด PPE ใส่ถุงพลาสติกแทนรองเท้ากันเชื้อ ทำ FACE-SHIELD ใส่กันเอง จนมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ ซึ่งก็ส่งผลให้ต้องไปกักตัวจนต้องปิดโรงพยาบาล ถือว่าเป็นการลดกำลังการรักษาไปอีก เมื่อความจริงต่างๆปรากฏ ก็มีคำสั่งมาจัดการปิดปากไม่ให้พูดความจริง ซึ่งประชาชนก็ต้องระดมกันทำอุปกรณ์ต่างๆส่งไปช่วยเหลือตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศเพราะรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ดังนั้นถ้าประกาศเคอร์ฟิว แต่ไม่มีการปูพรมตรวจให้ทั่วถึง และไม่จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ ก็ไม่สามารถล็อคดาวน์เชื้อโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน" ธัญญ์วาริน กล่าว