ไม่พบผลการค้นหา
'วิสาร' ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อัดรัฐบาลใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านหาเสียงล่วงหน้า ไม่เปิดเผยรายละเอียดการใช้เงิน ไม่โปร่งใส ชี้ 'พล.อ.ประยุทธ์' ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินซ้ำเติมผู้ประกอบการ ทำเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าการที่รัฐบาลนำพระราชกำหนดเข้าสู่การพิจารณาของสภา 4 ฉบับ หรือ พ.ร.ก.การเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เกรงว่าการใช้งบประมาณเงินกู้จะไม่โปร่งใส เพราะจากการลงพื้นที่มีเสียงสะท้อนมาว่ามีพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลนำงบประมาณจากการกู้เงินที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากสภาไปหาเสียงล่วงหน้าแล้ว ทั้งๆ ที่ พ.ร.ก.กู้เงินฉบับดังกล่าวยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ การพิจารณาก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะรัฐบาลไม่มีแผนงานการใช้เงิน มาเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ ว่าจะใช้งบประมาณอย่างไร โปร่งใส และเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นการที่รัฐบาล ไม่เปิดเผยรายละเอียด จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีความไม่โปร่งใสในการใช้เงินกู้ 

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า ถึงที่สุดพระราชกำหนดทั้ง 4 ฉบับนี้ คงผ่านความเห็นชอบจากสภา เพราะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลยกมือสนับสนุน แต่หวังว่ารัฐบาลจะใช้เงินกู้จำนวนมหาศาลเพื่อประโยชน์ของประชาชนมากกว่าหาเสียงให้พรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องตระหนักว่าเงินกู้จำนวนดังกล่าวเป็นของประชาชน ต้องนำไปแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ต้องทำให้ดีและทำให้ไว เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด 

"การต่ออายุ พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจไทย ให้ทรุดหนักลงไปอีก ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า แม้รัฐบาลจะคลายล็อก ก็ไม่ช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี บางส่วนอาจจะปิดกิจการ เพราะรัฐไม่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถสู้กับวิกฤติที่เกิดขึ้นได้" นายวิสาร กล่าว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :