ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคประชาชาติ เยี่ยมสมัชชาคนจนชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล ชี้แก้ปัญหาได้ด้วยการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้บริหารทรัพยากร โต้ ผบ.ทบ.พูดแบบนี้ได้อย่างไร! แนะกองทัพควรตัดบทบาททางการเมือง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เยี่ยมกลุ่มสมัชชาคนจนที่ชุมนุมที่ถนนลูกหลวง ใกล้ทำเนียบรัฐบาล โดยได้เดินเท้าไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่นอนพักอยู่ริมถนน ที่มีเพียงผ้าใบกันสาดสำหรับหลบแดดหลบฝน และนอนอยู่ในมุ้งบนฟุตบาท ได้สอบถามปัญหาที่มาเรียกร้องจากรัฐบาล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า พรรคประชาชาติเห็นว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเอาเปรียบและการแย่งชิงทรัพยากรของประเทศออกไปจากประชาชน ต้องมีการปฏิรูปที่ดิน กระจายอำนาจ กระจายทรัพยากร หากไม่ทำอย่างนี้ประเทศเราจะเดินไม่ได้ จะมีความเหลื่อมล้ำ ดังจะเห็นได้จากพี่น้องประชาชนที่มาชุมนุมที่นี่ เขาใช้ชีวิตอยู่ดีๆ ก็ถูกแย่งชิงทรัพยากรไป เช่นที่เขื่อนหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ ลงทุนสร้างเขื่อนแค่ 800 ล้านบาท แต่ต้องใช้งบประมาณเยียวยากว่า 2,000 ล้านบาท วันนี้ก็ยังเยียวยาไม่หมด และน้ำก็ยังท่วมอยู่ การพัฒนาของรัฐต้องใช้ปัญญามากกว่าเงิน สิ่งสำคัญคือการพรากประชาชนออกไปจากชุมชน วันนี้ต้องทำให้ชาวบ้านอยู่รอดให้ได้ เพราะการอยู่รอดของมนุษย์สำคัญ กว่าการบังคับใช้กฎหมาย ถึงเวลาที่จะต้องกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้บริหารทรัพยากร หากยังใช้การรวมศูนย์อยู่ก็แก้ปัญหายาก ซึ่งหนีไม่พ้นการทำโครงสร้างของประเทศคือรัฐธรรมนูญมีโครงสร้างของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็นการสถาปนากองทัพและระบบราชการให้ใหญ่ขึ้น แทนที่จะพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการแก้ปัญหาโดยไม่ต้องใช้เงินมาก คือการแก้รัฐธรรมนูญ หากเรามีรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วม เราจะแก้ปัญหาได้


บารมี ชัยรัตน์.jpg

นายบารมี ชัยรัตน์ ประธานกลุ่มสมัชชาคนจน กล่าวว่า การชุมนุมของสมัชชาคนจนยังนัดหมายกับรัฐมนตรีไม่ได้ รัฐบาลพยายามให้เราตั้งกรรมการซึ่งพวกเรามีกรรมการจำนวนมากแล้ว ผ่านมากี่รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เห็นว่าการเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลซึ่งเป็นผู้บริหารนโยบายน่าจะแก้ปัญหาได้และตัดสินใจได้

นายบารมี กล่าวขอบคุณพรรคประชาชาติ ที่ได้ร่วมเวทีเสวนากับสมัชชาคนจนในเวทีสัญจรตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งมีเลขาธิการพรรค โฆษกพรรค และรองโฆษก ร่วมเวทีด้วยตลอด ทำให้ได้รับรู้ปัญหา เชื่อว่าพรรคประชาชาติเป็นพรรคเดียวที่รับรู้ปัญหาและเข้าใจปัญหาของสมัชชาคนจน ดันนั้นจึงฝากบอกไปยังรัฐบาลให้ช่วยแก้ปัญหาสมัชชาคนจน ทั้งกรรมาธิการต่างๆ เช่นกรรมาธิการกระจายอำนาจที่พรรคประชาชาติเป็นประธานกรรมาธิการ ซึ่งต้องทำให้กระจายอำนาจในเรื่องการบริหารทรัพยากรด้วย จึงขอฝากพรรคประชาชาติไว้ด้วย


ทวี สอดส่อง.jpg

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พาดพิงบุคคลในพรรคประชาชาติจะมีการตอบโต้อย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ที่จริงพรรคการเมืองเรามีความใจกว้างแต่การสื่อสารของ ผบ.ทบ.อาจทำให้มีการเข้าใจคลาดเคลื่อน เราจะถอดเทปคำพูดและให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาในที่ประชุมพรรควันอังคารนี้ อยากจะเรียนว่า ผบ.ทบ.กับประชาชน ในรัฐธรรมนูญต้องมีความเท่ากัน โดยใช้หลักนิติธรรม หมายถึงคนทุกคนต้องถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ทุกคนจะต้องไม่ถูกดูหมิ่น ใส่ร้าย สร้างความเกลียดชัง และถูกยุยงปลุกปั่นให้รู้สึกไม่พอใจ พรรคประชาชาติเรามีอดีตข้าราชการจำนวนมาก หลายท่านก็ได้พลีชีพในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รู้สึกตกใจว่า ผบ.ทบ.พูดแบบนี้ได้อย่างไร ที่จริงรัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุดแต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่กฎหมายสูงสุดซะแล้วเพราะมีบางคนถูกละเว้น

พ.ต.อ.ทวี กล่าวย้ำว่า ความมั่นคงของประเทศไม่ได้วัดกันที่ความมั่นคงของรัฐ แต่วัดกันที่ความมั่นคงและความสุขโดยรวมของประชาชน นั่นคือความมั่นคงที่แท้จริง อยากให้ท่าน ผบ.ทบ.ให้เกียรติพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองก็เป็นสถาบันที่จะทำให้ประเทศมีการปรองดอง มีความสามัคคี และความเจริญ กองทัพน่าจะมีบทบาทออกจากการเมือง พรรคฝ่ายค้านเราใจกว้างอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าถูกกระทบแล้วจะแจ้งความดำเนินคดี แต่ถ้าส่งผลให้สังคมไขว้เขวมาก โดยเฉพาะการพูดว่าพรรคการเมืองไปส่งเสริมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ยืนยันว่าไม่ใช่ เราจะส่งเสริมความรักความสามัคคีในดินแดนให้อยู่ร่วมกัน