ไม่พบผลการค้นหา
"โภคิน พลกุล" เผย เหตุการณ์ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลเสียบบัตรแทนกัน ส่อทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 เป็นโมฆะ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 148

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่ ส.ส.พรรครัฐบาลเสียบบัตรแทนกันว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 เพราะถือว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

กรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อ้างว่าพื้นที่ในห้องประชุมสภาฯ ไม่เอื้ออำนวย ช่องลงคะแนนไม่เพียงพอนั้น ไม่สามารถอ้างได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดเปิดช่องให้เสียบบัตรแทนกันแม้ ส.ส.อยู่ในที่ประชุม

พร้อมยกตัวอย่างในอดีตเคยมีการลงคะแนน ในลักษณะแบบหย่อนลงกล่อง ซึ่งทุกคนต้องขานชื่อ ก่อนจะลงคะแนน แสดงให้เห็นว่าเป็นการแสดงตัวเพื่อลงคะแนน ถือว่าเป็น 1 สิทธิ 1 เสียง 

ส่วนที่แกนนำรัฐบาลออกมาบอกว่า แม้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ตกไป สามารถใช้ร่างเดิมได้ เพราะอยู่ในกรอบเวลา 105 วันตามกรอบเวลาการพิจารณานั้น นายโภคินยืนยันว่า ใช้ร่างเดิมไม่ได้เพราะตรากฎหมายไม่ถูกต้อง

ส่วนแนวคิดว่า หาก ร่าง พ.ร.บ.ถูกตีตกไป จะถูกเสนอให้ใช้พระราชกำหนดเพื่อใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 หรือ พระราชกำหนดเพื่อนำเฉพาะเงินลงทุนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในกรณีหลังนี้รัฐบาลในอดีตเคยดำเนินการมาแล้ว เช่น พระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541 พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 นั้น นายโภคินบอกว่า ใช้ไม่ได้ เพราะงบประมาณแผ่นดินต้องออกกฎหมายลักษณะ พ.ร.บ. เท่านั้น ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :