ไม่พบผลการค้นหา
“ปารีณา” ยินดีลาออกจาก กมธ. ป.ป.ช. แต่ต้องแฟร์ ท้า "เสรีพิศุทธ์-วัฒนา" ลาออกพร้อมกัน เหตุทั้ง 2 คนมีคดีอยู่ในชั้นศาลเหมือนกัน ไม่เหมาะนั่งเป็นกรรมธิการ ขณะที่ "สิระ" หวังที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณาญัตติถอดถอน "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ออกจากตำแหน่งประธาน เพื่อยุติปัญหา

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำหน้าที่กรรมาธิการว่า มีหลายคนต้องการให้ตนลาออกจาก กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากมีคดีที่ดิน ภบท.5 ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ว่า เรื่องดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้บุกรุกและพร้อมจะสู้คดีจนถึงที่สุด เพราะมั่นใจว่าประชาชนทุกคนที่อาศัยและทำกินอยู่บนที่ดิน ภบท.5 ตั้งตารอดูคดีนี้ เพราะถ้าตนติดคุก ก็จะมีประชาชนที่อาศัยอยู่และทำกินบน ภบท.5 ต้องมาติดคุกทั่วแผ่นดิน เช่นเดียวกันกับนายวัฒนา เมืองสุข ที่ปรึกษาประธาน กมธ.ชุดนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร และเช่นเดียวกันกับคุณเสรีพิศุทธิ์ ที่มีคดีหมิ่นเบื้องสูงถูกร้องเรียนที่ กรรมาธิการปราบโกง หมิ่นเบื้องสูง 2 คดี และคดีทุจริตอีกประมาณ 5 คดี ไม่รวมคดีต่างๆที่อยู่ที่ศาล 

“ถ้าเพื่อความยุติธรรมดิฉันยินดีลาออก แต่ต้องออกพร้อมกับคุณเสรีพิศุทธิ์ และคุณวัฒนา ดิฉันขอท้่ไปยังทั้ง 2 ทั้งว่าพร้อมที่จะลาออกหรือไม่ หากทั้ง 2 คน พร้อม ดิฉันก็พร้อม” น.ส. ปารีณา กล่าว

ด้าน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความขัดแย้งภายในกรรมาธิการ ป.ป.ช. โดยยืนยันว่าทั้งตนและน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยมีเจตนาที่จะเข้าไปป่วนการทำงานของกรรมาธิการฯ ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการกล่าวหา แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความไม่ราบรื่นในกรรมาธิการ ที่อยากให้สังคมช่วยกันพิจารณา มี 2 ประเด็นคือ 1. การนำกรรมาธิการป.ป.ช มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในกรณีเล่นไม่เลิกปมถวายสัตย์ไม่ครบทั้งๆที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยกคำร้องเรื่องนี้และคิดด้วยว่าไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญที่จะมีอำนาจตรวจสอบเพราะเป็นเรื่องระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับฝ่ายบริหาร อีกทั้งกรรมาธิการก็มีมติให้ยุติเรื่องแล้วแต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังดึงดันที่จะเดินต่อ โดยไม่ฟังเสียงของที่ประชุม

2. วุฒิภาวะของคนเป็นประธาน กรรมาธิการฯ ควรเปิดใจกว้าง รับฟังเสียงท้วงติงรวมถึงข้อเสนอแนะของกรรมาธิการแบบไม่มีอคติ แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กลับใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม กับสุภาพสตรีซึ่งไม่ใช่วิสัยของลูกผู้ชาย ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการป.ป.ช.ต่อไป โดยล่าสุดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งเกี่ยวกับกรณีที่หลุดใช้คำว่าเสือกกับ น.ส.ปารีณาแบบไร้สำนึก โดยระบุว่าคำว่าเสือกอย่างน้อยเกินไปแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่ยากจะเยียวยาแล้ว

"ผมเชื่อว่า ถ้าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ทำตัวน่าเคารพ ไม่ใช้กรรมาธิการมาสร้างประโยชน์ทางการเมืองให้ตัวเอง ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะทั้งผมและคุณปารีณาต่างก็ต้องการให้กรรมาธิการชุดนี้ได้ปฏิบัติภารกิจ ตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นตามบทบาทหน้าที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน แต่ตอนนี้ที่งานต้องสะดุดไปก็เพราะมีคนอย่างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธานผมหวังว่าในที่ประชุมสภาจะพิจารณาญัตติถอดถอนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธานจะได้จบปัญหานี้เสียที" นายสิระ กล่าว

สิระ-ปารีณา-กรรมาธิการ ป.ป.ช.