ไม่พบผลการค้นหา
วราวุธ เผย "ประยุทธ์-ประวิตร" กำชับ ดับไฟป่าภาคเหนือ ชี้ ลงพื้นที่เชียงใหม่มา พบคนจุดไฟเผาอุทยานฯสุเทพ-ปุย หวังป่วน พร้อมโต้ ฝ่ายค้านบอกรัฐไม่ช่วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงปัญหาไฟป่าที่จ.เชียงใหม่ ว่า จากการที่ตน ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 27-28 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ ที่จะต้องขอขอบคุณอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันมีกลุ่มคนที่ไม่หวังดีจำนวนหนึ่ง ที่คิดว่าการเผาเพื่อหาของป่า แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาในอุทยานฯสุเทพ-ปุยนั้นเป็นการป่วน สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งไม่ทราบจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าเผาคืออะไร 

ทนายวราวุธ กล่าวว่า ขอโทษชาวจังหวัดเชียงใหม่และชาวจังหวัดในภาคเหนือหลายจังหวัด และเห็นใจที่จะต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ ฮ.ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , ฮ. ของทหาร , ฮ.ของ ปภ. มหาดไทย ซึ่งเป็น ฮ.ดับเพลิง นำน้ำมาดับไฟทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็เดินเท้าทำงานกันอย่างเต็มที่ อุปกรณ์ เครื่องมือก็จัดส่งกันไปอย่างเต็มที่ ประกอบกับใช้อากาศยานไร้คนขับช่วยลาดตระเวน เพิ่มศักยภาพให้มากขึ้น

พร้อมกันนั้นส่งชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านที่อยู่ในเขตป่า เขตอุทยานฯเพื่อให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง เพราะเชื่อว่าคนที่จุดก็อยู่ในป่านั้น เพียงแต่บอกไม่ถูกว่าเป็นคนไหน คงได้แต่ทำความเข้าใจกันไปก่อน ขอยืนยันว่าทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่เพื่อที่จะดับไฟป่าให้ได้

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า วันนี้สถานการณ์ไฟป่าทางภาคเหนือถือว่าเข้าสู่สภาวะวิกฤต มีความหนักหนาสาหัส พี่น้องประชาชนในเขตเมืองได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จะทำคลีนรูม ก็เจอปัญหาโควิด-19 ขึ้นมา จึงไม่สามารถทำได้ดังนั้นขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านก่อน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานกำลังพยายามบรรเทาสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านในพื้นที่ระบุว่า นายกฯ ไปดูแลแก้ปัญหาไฟป่า ไม่ช่วยเหลือพี่น้องชาวเชียงใหม่และจังหวัดเหนือ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ถูกต้องนัก เพราะสรรพกำลัง ของเจ้าหน้าที่ อย่างเช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้โยกกำลังจากภาคใต้กว่า 2,000-3,000 นายขึ้นไปช่วย ทั้งที่ในความเป็นจริงเราก็ไม่อยากทำเพราะอยู่ในสถานการณ์โรคโควิด-19 แต่ถ้าไม่โยกกำลังขึ้นไป ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 

“การแก้ปัญหาไฟป่าบางครั้งเหมือนกับว่าเราไม่ได้ทำอะไร เพราะคนที่อยู่ในเมืองกับคนที่อยู่ในป่า คนที่ทำหน้าที่อยู่ในป่านับแสนนับล้านไร่ ดังนั้นคน 4,000-5,000 คน เข้าไปอยู่ในนั้นก็เหมือนหายหมด ซึ่งเราก็เห็นใจ และก็ต้องขออภัย พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือที่เราทำให้รู้สึกอย่างนั้น แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ ผมเองก็ได้ลงพื้นที่ ไปดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเองเดินเท้าข้ามเขาข้ามอำเภอเกือบ4ชั่วโมง ซึ่งไปดูแล้วก็ได้เห็นว่าการเข้าไปนั้นยากลำบากเพียงใด ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือเราสนับสนุนกำลังให้กับเจ้าหน้าที่ ให้อุปกรณ์อย่างเต็มที่ที่สุด” นายวราวุธ กล่าว

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับตนให้ช่วยดูแล แก้ปัญหาไฟป่า ซึ่งตนก็ได้รายงานทั้ง 2 คน ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ได้ ฝากความเป็นห่วงมาถึงพี่น้องชาวจังหวัดภาคเหนืออีกด้วย