ไม่พบผลการค้นหา
"การุณ" จี้ สำนักงานประกันสังคม เร่งเยียวยาภาคแรงงาน เผยประชาชนทุกข์หนักไร้งานไร้เงินทำครอบครัวเดือดร้อน จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชนด่วน

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณี สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน มีมติจ่ายเงินเยียวยาให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยที่ผ่านมามีผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ยื่นขอใช้สิทธิทั้งสิ้น 1,177,841 ราย แต่การดำเนินการของสำนักงานประกันสังคมเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้แรงงานจำนวนมากอยู่อย่างยากลำบาก เพราะไม่มีเงินและไม่มีงานทำ คนมากกว่าครึ่งล้านรอการเยียวยาจากรัฐมา 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

โดยการเยียวยาภาคแรงงาน เป็นหน้าที่ที่รัฐต้องเร่งดำเนินการ เพราะลูกจ้างที่จ่ายเงินประกันสังคมต้องได้รับการเยียวยาตามสิทธิ์ของเขา ช่วงที่ผ่านมามีผู้ทยอยยื่นแจ้งเป็นผู้ว่างงานเฉลี่ย 30,000 คนต่อวัน ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก หากรัฐไม่เร่งแก้ปัญหาโดยยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเร็ว ตัวเลขคนว่างงานจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งฟื้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนโดยด่วน

"จากการลงพื้นที่ทุกวัน ผมได้รับการร้องเรียนจากภาคแรงงาน ว่า ไม่ได้รับการเยียวยาจากประกันสังคม ทั้งที่ไปยื่นเรื่องขอรับเงินชดเชยไว้แล้ว ทางสำนักงานประกันสังคมอ้างว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้ว ผู้ประกันตนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งรัฐบาลจะปล่อยปละละเลยแบบนี้ไม่ได้ ผมอยากเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนเร็วกว่านี้ และอยากบอกว่าทุกคนไม่ใช่ขอทาน เขาขอรับสิทธิ์จากเงินสะสมของเขาเอง เพราะแรงงานเหล่านี้ได้รับผลกระทบหนักมาก และไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจึงจะกลับไปมีงานทำ ดังนั้น เงินเยียวยาจึงเป็นความหวังเพียงอย่างเดียวที่จะบรรเทาทุกข์ และพาครอบครัวรอดไปได้ในภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้" นายการุณ กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :