ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ถกด่วนคณะแพทยศาสตร์จากหลายมหาวิทยาลัย-ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข รับมือเชื้อโควิด-19 ด้าน 'อนุทิน' เผยเหตุผู้ป่วยเพิ่มเกิดจากคนไม่ให้ความร่วมมือ รักตนเอง รักสนุก ระบุมหาดไทยปิดด่านชายแดนทางบกทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มมาตรการเดินทางเข้าประเทศให้ยาก วอนประชาชนฟังประกาศรัฐบาลพร้อมรับทุกสถานการณ์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมด่วนเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในห้องสีเขียวตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยร่วมการประชุม โดยมีการเชิญคณบดีคณะแพทยศาสตร์จากหลายมหาวิทยาลัย รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข เพื่อนำเสนอผลการศึกษา และข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการรับมือเชื้อโควิด-19 

จากนั้น ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เปิดเผยสั้นๆ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังข้อเสนอแนะของคณบดีคณะแพทยศาสตร์จากหลายมหาวิทยาลัย ซึ่งโดยหลักจะมีมาตรการเพิ่มเติมออกมา โดยให้ฟังรายละเอียดความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีต่อไป 

มีรายงานว่าวงหารือได้รับความร่วมมือกันระหว่างคณะแพทย์ต่างๆ ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อควบคุมสถานการณ์โรคระบาดให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ที่ประชุมไม่ได้พูดคุยกันถึงขั้นจะยกระดับการแพร่ระบาดเป็นระยะที่ 3 แต่อย่างใด

ประยุทธ์ โคโรนา หน้ากาก แถลงข่าวโควิด19_200319_0010.jpg

'อนุทิน' ย้ำคุมโควิด-19 ได้ พร้อมรบทุกสถานการณ์ วอนขอความร่วมมือทำตาม รบ.

ภายหลังการหารือ นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้เตรียมความพร้อมในการรับมือ โดยเฉพาะการเตรียมโรงพยาบาลของสถาบันศึกษา ให้มีความสอดคล้องกันกับทางโรงพยาบาลรัฐ ยืนยันว่า การควบคุมโรคขณะนี้สามารถควบคุมได้ เพียงแต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือปฎิบัติตาม ตามคำแนะนำของรัฐบาลอย่างเข้มงวด เพราะหากไม่ปฏิบัติตามไม่สามามรถควบคุมได้ ทั้งการไม่เดินทาง ลดการออกจากบ้าน งดการรวมกลุ่ม เฝ้าระวังตนเอง กักตัว 14 วัน หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หากทำได้สามารถฝ่าวิกฤตินี้ได้ เพราะทางรัฐบาลเตรียมความพร้อมรับมือการรักษาไว้หมดแล้ว ทั้งยา เวชภัณฑ์ หมอ และเตียง เจ้าหน้าที่ทุกคนเตรียมให้บริการ รวมถึงยังมีจิตอาสาจากภาคส่วนต่างๆที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ ในสิ่งที่ขาดแคลน

นายอนุทิน ยืนยันรัฐบาลพร้อมรบทุกสถานการณ์ เพราะโรคนี้รักษาได้ เพียงแต่ต้องได้รับความร่วมมือ เพราะขณะนี้การแพร่ระบาดเกิดจากคนสองกลุ่มหลักคือ ที่สนามมวย และสถานบันเทิง ซึ่งปัญหาการแพร่ระบาดจากการที่คนรักสนุก รักตนเองเกินไป ไม่ปฎิบัติตามคำแนะนำ พร้อมเห็นว่า ไม่อยากใช้กฎหมายมาบังคับคน แต่อยากให้เกิดความร่วมมือ หาก 14 วันนี้หากประชาชนปฎิบัติตามคำประกาศของรัฐบาลเชื่อว่าจะผ่านวิกฤตไปได้

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เพิ่มมาตรการที่เข้มขึ้นจากเดิม โดยให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยยากมากขึ้น โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ไม่ได้ป่วยโควิด-19 และขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้สั่งปิดด่านชายแดนทางบกทั่วประเทศแล้ว พร้อมให้รอประกาศเรื่องการเดินทางเข้าประเทศไทย 

ส่วนมาตรการยกเลิกสายการบินต่างประเทศนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีความเข้มงวดเรื่องการเดินทางแล้ว ก็เชื่อว่า มีผู้เดินทางลดลง ตามมาตรการที่ออกไป  

ขณะที่อดีตประธานรัฐสภา และประธานวุฒิสภา เสนอให้เปิดสภาฯ เพื่อถกแก้ปัญหาโดยเฉพาะว่า ขณะนี้สิ่งที่สำคัญคือ การป้องกันและรักษาการระบาดไวรัส ซึ่งให้นายกฯ และ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นผู้ตัดสินใจ 

งัดเทคโนโลยีใหม่จาก รพ.เอกชนดูแลผู้ป่วย

ขณะที่ นพ.สุขุม กาญจพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ จากโรงพยาบาลเอกชน มาช่วยให้สามารถดูแลตนเองได้ที่บ้าน ทั้ง อุปกรณ์วัดหัวใจ ไข้ ความดัน จำนวน 200 ชุด ซึ่งนายกฯ สั่งการให้ดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด เพราะชีวิตคนมีค่า 

ส่วนการที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น พบว่าหากสังเกตไทม์ไลน์ ผู้ป่วยกลุ่มใหม่จะเป็นชนชั้นกลาง และกลุ่มผู้มีฐานะที่ไปเที่ยวผับ และสถานที่เฉพาะ ส่วนคนไข้ใหม่ทั่วไป ยังมีจำนวนไม่มาก ซึ่งขณะนี้กำลังติดตามอยู่เป็นระยะ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มี.ค. จะมีการหารือระหว่างผู้บริหารกระทรวงกับคณะบดีคณะแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง