ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ย้ำ กมธ.ศึกษาแก้ รธน.ชูแก้ ม.256 ปลดล็อกขั้นตอนแก้ รธน.ก่อน ให้ตั้ง ส.ส.ร.ได้ภายหลัง ชี้แก้ รธน.สำเร็จขึ้นอยู่รัฐบาลสั่ง ส.ว.ให้หนุนแก้ รธน. วอนรัฐบาลใจกว้างเปิดทางแก้ไขให้ได้ รธน. ประชาธิปไตย

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมมาธิการวิสามัญชุดนี้ ได้มีการประชุมครั้งที่4 ซึ่งได้ศึกษาแนวทางแก้ไขไว้ 3ประเด็นคือ 1.แก้ไขเฉพาะมาตรา 256 เท่านั้น 2.แก้ไขรายมาตรา เฉพาะมาตราที่เป็นปัญหา 3.แก้ไขเพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสนับสนุนแนวทางการแก้ไขมาตรา 256 ก่อนมากกว่า เพื่อเป็นการปลดล็อก หรือเปิดประตูไปสู่การแก้ไขมาตราอื่นๆในโอกาสต่อไป เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ง่ายในอนาคต หรืออาจจะแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อตั้ง ส.ส.ร.ในภายหลังได้ 

นายเทพไท ระบุว่า การแก้ไขทั้งหมดจะสำเร็จหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจในรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งแปลงร่างมาจาก คสช. เพราะกุญแจดอกสำคัญในการแก้ไขอยู่ที่เสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งต้องใช้จำนวนหนึ่งในสามเห็นชอบการแก้ไขด้วย ถ้าหากได้รับสัญญาณไฟเขียวจากผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ก็สามารถจะแก้ไขได้สำเร็จอย่างง่ายดาย เพราะจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่เขียนขึ้นมา ก็เพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช. และในขณะนี้การสืบทอดอำนาจของ คสช. ก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ หัวหน้า คสช.ก็ได้รับโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้แล้ว ก็น่าจะเปิดโอกาสให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ และสามารถเขียนบทเฉพาะกาลให้มีผลบังคับใช้หลังจากรัฐบาลชุดนี้หมดวาระไป

"ถ้าหากผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ใจกว้าง และเห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็ควรจะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ให้สำเร็จ เพื่อเป็นการผ่อนคลายบรรยากาศการเมือง หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันระหว่าง รัฐบาลที่เปลี่ยนผ่านมาจาก คสช.กับฝ่ายประชาธิปไตย และการเป็นรัฐบาลจากอำนาจพิเศษ 5ปี รวมกับการเป็นรัฐบาลเลือกตั้งอีก4ปี น่าจะเพียงพอกับการสืบทอดอำนาจแล้ว และควรปลดปล่อยประเทศให้กลับไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเต็มใบเสียที" นายเทพไท ระบุ