ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่น กมธ.ต่างประเทศ ตรวจสอบการเดินทางกลับไทยของ 20 นายทหารเรือ ติงประชาชนถูกเมิน หวั่นสังคมมองเป็นการเลือกปฏิบัติ พร้อมจี้ให้ความชัดเจนการอพยพคนไทยที่ตกค้าง

ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายศราวุธ เพชรพนมพร รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สรุปวันเวลาที่ชัดเจนสำหรับการอพยพคนไทยกลับจากประเทศจีน โดยเฉพาะในนครอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย และให้เรียกเอกสารการเดินทางกลับของนายทหารเรือ 20 คนก่อนหน้านี้ รวมถึงตรวจสอบว่ามีการเลือกปฏิบัติ เมื่อเทียบกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศจีนหรือไม่

โดยสาเหตุที่ต้องให้กรรมาธิการการต่างประเทศ หาความชัดเจนในเรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุขประกาศว่าจะอพยพคนไทยได้ภายในวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งได้สร้างความหวังให้กับคนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศจีน ขณะที่วันนี้ (30 ม.ค.2563) ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกับกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวปฏิเสธว่าขณะนี้กระทรวงไม่สามารถยืนยันกำหนดเวลาที่ชัดเจนได้ จึงต้องการให้กรรมาธิการการต่างประเทศตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งนอกเหนือจากกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนในการอพยพแล้ว ต้องให้ทราบที่มาที่ไปของการกำหนดเวลาดังกล่าวรวมถึงปัญหาอุปสรรคในการอพยพคนไทยจากประเทศจีน

นอกจากนี้ ยังขอให้กรรมาธิการการต่างประเทศ ตรวจสอบขั้นตอนการเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมคณะนายทหารเรือจำนวน 20 นาย ตั้งแต่ที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยเรียกเอกสารและบันทึกการเดินทางเป็นหลักฐานมายืนยัน โดยเฉพาะการใช้ระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากการควบคุมตรวจสอบการเดินทางออกจากประเทศจีน มีความเข้มงวด ในการตรวจสุขภาพผู้ที่จะเดินทางและกักกันเชื้อโรคเป็นสัปดาห์ แต่เหตุใดนายทหารกลุ่มดังกล่าวจึงออกมาได้ ขณะที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางออกจากจีนได้ ซึ่งหากไม่มีบันทึกการเดินทางเข้าออกนอกประเทศของทั้งคณะมาชี้แจง ก็จะทำให้สังคมสงสัยในเรื่องของการเลือกปฏิบัติของรัฐบาล

อ่านเพิ่มเติม